Page 82 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 82
Hình 5-4Sơđổhệ thống cung cấp không khí trong hệ thống phun điện tử hình chữD
1 - ECU; 2 - Bộ cảm biến vị trí van điều tiết khí; 3 - Van bypass; 4 - Bộ cảm biến áp lực khí nạp;
5 - Bộ lọc xăng; 6 - Bộ cảm biến chấn động; 7 - Bộ cảm biến nhiệt độ khí nạp;
8 - Bộ điều áp xăng; 9 - Bộ phun xăng; 10 - Bộ cảm biến khí ôxi; 11 - Cuộn dây đánh lửa;
12 - Bộ cảm biến nhiệt độ nước; 13 - Bộ phân điện; 14 - Bơm xăng điện
3. ĐỐNG HỐ ĐO Lưu LƯỢNG KHÔNG KHÍ
Trong hệ thống phun nhiên liệu điện tử loại hình chữ L, có sử dụng đồng
hồ đo lưu lượng không khí để đo lượng khí nạp vào động cơ, đồng thời truyền
tín hiệu vể lượng khí nạp cho ECU. Dựa theo nguyên lý đo khác nhau, đổng hổ
đo lưu lượng khí có thể được chia thành bốn loại dạng cánh quạt, dạng đường
nhiệt, dạng màng nhiệt và dạng vòng xoáy karman. Đổng hồ đo lưu lượng khí là
một trong những bộ phận cảm biến quan trọng nhất của hệ thống phun nhiên
liệu điện tử loại hình chữ L, cẩn đặc biệt chú ý trong quá trình sửa chữa và bảo
dưỡng, tối kỵ va đập, không được để chất bẩn lọt vào phía trong đổng hồ, cũng
không được tùy ý đưa tay hoặc công cụ vào trong đồng hồ, để tránh gây hư
hỏng, ảnh hưởng tới độ chính xác của đổng hồ.
(1) Tác dụng của đồng hồ đo lưu lượng không khí
Đồng hồ đo lưu lượng không khí được lắp đặt ở phía sau bộ lọc không
khí, trên đường ống nạp khí ở phía trước van điểu tiết khí, dùng để đo lượng
không khí động cơ hút vào khi làm việc, đồng thời truyền tín hiệu phát sinh tới
ECU, là một trong những tín hiệu chủ yếu của bộ điều khiển đánh lửa và phun
nhiên liệu.
(2) Nguyên lý cấu tạo và chủng loại của đồng hồ đo lưu lượng không khí
Có nhiều loại đổng hổ đo lưu lượng không khí dùng trong hệ thống cung
cấp không khí trong hệ thống phun điện tử hình chữ L, hiện tại đang sử dụng