Page 77 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 77
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 75
Hệ thống cung cấp nhiên liệu trong động cơ xăng được chia làm hai loại: hệ
thống cung cấp nhiên liệu nhờ bộ chế hòa khí và hệ thống cung cấp nhiên liệu
phun điện tử.
• Cấu tạo và quá trình làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu nhờ bộ chế
hòa khí. Cấu tạo chủ yếu của hệ thống cung cấp nhiên liệu loại có bộ chế hòa khí
gồm bộ phận cung cấp xăng, bộ phận cung cấp không khí, bộ phận hình thành
hỗn hợp khí có thể đốt cháy, bộ phận cung cấp hỗn hợp khí có thể đốt cháy và
bộ phận xả khí, như hình 5 -1.
• Cấu tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu phun điện tử. Hệ thống cung cấp
nhiên liệu phun điện tử thông thường được tạo thành từ ba hệ lớn, gồm hệ
thống cung cấp không khí, hệ thống cung cấp nhiên liệu đốt và hệ thống điều
khiển điện tử.
Hình 5 -1 Cấu tạo của hệ thống cung cấp nhiên liệu nhờ bộ chế hòa khí
3. Sự HÌNH THÀNH HỖN HỢP KHÍ có THỂ ĐỐT CHÁY TRONG HỆ THỐNG CUNG CẮP NHIÊN
LIỆU PHUN ĐIỆN TỬ
Sự hình thành hỗn hợp khí có thể đốt cháy trong hệ thống cung cấp nhiên
liệu phun điện tử được thực hiện trong ống nạp khí hoặc trong xi lanh. Bộ phun
xăng sẽ phun xăng nhận được từ hệ thống cung cấp xăng vào cửa nạp khí phía
trước của ống nạp khí (phun vào nhiều điểm), hoặc phun vào phía trong ống
nạp khí ở phía trước van điều tiết khí (phun một điểm), hoặc phun trực tiếp vào
xi lanh (phun bên trong xi lanh), cùng với lượng không khí sạch được cung cấp
bởi hệ thống cung cấp không khí hòa trộn ở bên trong xi lanh (phun vào ống