Page 72 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 72
70 Đ Ứ C HUY
CHƯƠNG 3: TRUYỂN ĐỘNG VAN KHÍ
cấu tạo cơ bản của cơ cấu truyền động van khí gổm trục cam và các linh
kiện truyền động của nó, trụ đứng, tay đẩy, cò mổ và trục cò mổ... Tác dụng của
nó là khiến hai van nạp, xả khí được đóng mở theo thời gian quy định, đổng thời
đảm bảo có quá trình nâng đầy đủ.
1.TRỤCCAM
(1) Tác dụng của trục cam. Trục cam là linh kiện chủ yếu nhất trong cơ cấu
truyền động van khí. Tác dụng của nó là truyền động và điểu khiển việc đóng
mở các van xi lanh, khiến nó phù hợp với thứ tự hoạt động của động cơ, pha
phối khí và quy luật thay đổi vể độ mở van khí... Động cơ loại trục cam đặt ở dưới
còn có thể tác động vào bơm xăng, bơm dẩu máy và bộ phân điện...
(2) Nguyên liệu làm trục cam. Trục cam thường được chế tạo từ hợp kim
gang và gang xám chất lượng tốt, cũng có loại được chế tạo từ gang có chứa
granit, đổng thời tiến hành xử lý tôi cao tẩn đối với mặt ngoài của trục cam và cổ
trục để nâng cao độ cứng và khả năng chống chịu mài mòn.
(3) Cấu tạo trục cam. Trục cam chủ yếu được tạo thành từ hai bộ phận là cam
và cổ trục, như hình 4 -12. Đối với loại động cơ trục cam đặt ở dưới, trên trục cam
còn có các bánh lệch tâm, dùng để tác động vào bơm xăng, bơm dẩu máy và bộ
phân điện. Đoạn trước của trục cam thông qua chốt có thiết kế bánh răng hoặc
líp quay thuận chiều kim đồng hồ và dây cu roa đồng bộ với bánh răng.
cỗ trục
Hình 4-12 Trục cam
Loại trục cam đặt ở trên được chia thành hai loại đơn và kép. Loại trục cam
đơn đặt ở trên bố trí cam nạp khí và cam xả khí trên cùng một trục cam. Loại trục
cam kép đặt ở trên bao gồm hai trục cam, một là trục cam nạp khí, trên có bố trí
cam nạp khí của các xi lanh; một là trục cam xả khí, trên có bố trí cam xả khí của
các xi lanh.
2. CAM
Cam (bánh cam) là bộ phận làm việc chính của trục cam.