Page 71 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 71

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô  cơ BẢN      69

     4.  LÒ XO VAN KHÍ

         4.1. Tác dụng
         Lò xo van khí có tác dụng kết hợp van khí và ổ tựa van khí, khắc phục lực
     quán tính phát sinh  ra bởi van  khí và các bộ phận truyền động van  khí, tránh
     hiện tượng các linh  kiện thoát ly khỏi  nhau  khiến  động cơ hoạt động  không
     bình thường.

         4.2. Nguyên liệu làm lò xo van khí
         Lò xo van khí thường được chế tạo từ sợi thép có chất lượng tốt, đồng thời
     được xử lý nhiệt, thường có hình lò xo xoắn. Một đầu của nó được lắp vào phẩn
     lỗ lõm tương ứng trên nắp xi lanh, đầu còn lại gắn vào ổ tựa lò xo van khí.
         4.3. Hình thức cấu tạo của lò xo van khí
         Khi tần suất hoạt động của lò xo van khí và tẩn suất chấn động của nó bằng
     nhau hoặc tạo thành bội số, lò xo van khí sẽ xuất hiện hiện tượng cộng hưởng.
     Khi cộng hưởng, pha phối khí sẽ bị phá vỡ, khiến van bị chệch và va chạm, thậm
     chí có thể làm đứt đoạn lò xo. Để phòng tránh phát sinh hiện tượng cộng hưởng,
     người ta thường sử dụng những loại kết cấu dưới đây.
         (1 ) Sử dụng lò xo van khí kép. Trong động cơ diesel và động cơ xăng tốc độ
     cao sử dụng phổ biến cách lắp hai lò xo trong và ngoài có hướng xoắn ngược
     nhau, đường  kính khác nhau. Sử dụng phương pháp lắp lò xo kép có thể làm
     giảm độ cao lò van khí, đồng thời khi một lò xo bị đứt gãy, lò xo còn lại vẫn có thể
     duy trì hoạt động. Hướng xoắn hai lò xo ngược nhau, có thể tránh hiện tượng
     lò xo bị đứt gãy bị  kẹt vào lò xo còn  lại, khiến  nó  không thể hoạt động  hoặc
     hư hỏng.

         (2) Sử dụng loại lò xo thay đổi bước ren. Có một số loại động cơ xăng tốc độ
     cao sử dụng lò xo van khí thay đổi bước ren. Tần số của loại lò xo này không phải
     một giá trị cố định, từ đó có thể tránh được hiện tượng cộng hưởng.

         (3) Sử dụng  lò xo van khí hình  loa. Độ cứng và tẩn số chấn động của loại
     lò xo này thay đổi theo phương hướng đường trục của nó, vì vậy có thể loại bỏ
     khả năng phát sinh hiện tượng cộng hưởng. Khi lắp đặt loại lò xo thay đổi bước
     ren và  lò xo hình  loa, nên để phẩn đẩu có bước ren  nhỏ và đẩu  lớn của  lò xo
     hướng về phía đỉnh nắp xi lanh.

         (4)  Sử dụng  bộ giảm chấn. Khi sử dụng  lò xo van  khí của  bước ren đổng
     nhất, có thể lắp bộ giảm chấn ở phía mặt ngoài của lò xo.
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76