Page 71 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 71
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô cơ BẢN 69
4. LÒ XO VAN KHÍ
4.1. Tác dụng
Lò xo van khí có tác dụng kết hợp van khí và ổ tựa van khí, khắc phục lực
quán tính phát sinh ra bởi van khí và các bộ phận truyền động van khí, tránh
hiện tượng các linh kiện thoát ly khỏi nhau khiến động cơ hoạt động không
bình thường.
4.2. Nguyên liệu làm lò xo van khí
Lò xo van khí thường được chế tạo từ sợi thép có chất lượng tốt, đồng thời
được xử lý nhiệt, thường có hình lò xo xoắn. Một đầu của nó được lắp vào phẩn
lỗ lõm tương ứng trên nắp xi lanh, đầu còn lại gắn vào ổ tựa lò xo van khí.
4.3. Hình thức cấu tạo của lò xo van khí
Khi tần suất hoạt động của lò xo van khí và tẩn suất chấn động của nó bằng
nhau hoặc tạo thành bội số, lò xo van khí sẽ xuất hiện hiện tượng cộng hưởng.
Khi cộng hưởng, pha phối khí sẽ bị phá vỡ, khiến van bị chệch và va chạm, thậm
chí có thể làm đứt đoạn lò xo. Để phòng tránh phát sinh hiện tượng cộng hưởng,
người ta thường sử dụng những loại kết cấu dưới đây.
(1 ) Sử dụng lò xo van khí kép. Trong động cơ diesel và động cơ xăng tốc độ
cao sử dụng phổ biến cách lắp hai lò xo trong và ngoài có hướng xoắn ngược
nhau, đường kính khác nhau. Sử dụng phương pháp lắp lò xo kép có thể làm
giảm độ cao lò van khí, đồng thời khi một lò xo bị đứt gãy, lò xo còn lại vẫn có thể
duy trì hoạt động. Hướng xoắn hai lò xo ngược nhau, có thể tránh hiện tượng
lò xo bị đứt gãy bị kẹt vào lò xo còn lại, khiến nó không thể hoạt động hoặc
hư hỏng.
(2) Sử dụng loại lò xo thay đổi bước ren. Có một số loại động cơ xăng tốc độ
cao sử dụng lò xo van khí thay đổi bước ren. Tần số của loại lò xo này không phải
một giá trị cố định, từ đó có thể tránh được hiện tượng cộng hưởng.
(3) Sử dụng lò xo van khí hình loa. Độ cứng và tẩn số chấn động của loại
lò xo này thay đổi theo phương hướng đường trục của nó, vì vậy có thể loại bỏ
khả năng phát sinh hiện tượng cộng hưởng. Khi lắp đặt loại lò xo thay đổi bước
ren và lò xo hình loa, nên để phẩn đẩu có bước ren nhỏ và đẩu lớn của lò xo
hướng về phía đỉnh nắp xi lanh.
(4) Sử dụng bộ giảm chấn. Khi sử dụng lò xo van khí của bước ren đổng
nhất, có thể lắp bộ giảm chấn ở phía mặt ngoài của lò xo.