Page 70 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 70

68       Đ Ứ C  HUY

       dưỡng mặt chóp và hai vị trí trên dưới. Để nó đạt được yêu cẩu theo quy định,
      trước khi lắp đặt van khí còn phải sử dụng phương pháp mài đồng thời với van
       khí, như vậy sẽ đảm bảo được độ kín khít tuyệt đối.




                                                Ổ tựa van   ,
                                                    \          ^  Van khí





                             Hình 4 -10 Góc vòng của ổ tựa van

       3.  ỐNG DẪN VAN
           3.1. Tác dụng của ống dẫn van
          Tác dụng chủ yếu của ống dẫn van là dẫn hướng cho vận động của van, để
       đảm bảo cho chuyển động lên xuống của van luôn được thực hiện theo một quỹ
       đạo nhất định, đồng thời còn có tác dụng tản nhiệt.
           3.2. Cấu tạo ống dẩn van

           Cấu tạo ống dẫn van được mô tả như hình 4-11. Phẩn vỏ ngoài của ống
       dẫn van kết hợp với lỗ nắp xi lanh theo phương pháp ghép mộng, lỗ trong kết
       hợp với van theo phương pháp phối hợp lỗ trong và thân van khí. Để tránh hiện
       tượng ống dẫn van bị tuột hoặc lệch trong quá trình sử dụng, có loại động cơ sử
       dụng miếng chốt định vị ống dẫn van. Rãnh kết hợp giữa lỗ ống dẫn van và thân
       van bất buộc phải phù hợp, thông thường có độ rộng từ 0,05 - 0,12 mm, nếu
       rãnh quá lớn sẽ làm giảm độ dẫn hướng, tản nhiệt không tốt; nếu rãnh quá nhỏ,
       có thể sẽ bị kẹt cứng khi bị làm nóng.
















                 Ü

                                Hình 4-11 óng dần van khí
                          1 : ống dẫn van khí; 2: Vòng kẹp; 3: Nắp xi lanh
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75