Page 70 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 70
68 Đ Ứ C HUY
dưỡng mặt chóp và hai vị trí trên dưới. Để nó đạt được yêu cẩu theo quy định,
trước khi lắp đặt van khí còn phải sử dụng phương pháp mài đồng thời với van
khí, như vậy sẽ đảm bảo được độ kín khít tuyệt đối.
Ổ tựa van ,
\ ^ Van khí
Hình 4 -10 Góc vòng của ổ tựa van
3. ỐNG DẪN VAN
3.1. Tác dụng của ống dẫn van
Tác dụng chủ yếu của ống dẫn van là dẫn hướng cho vận động của van, để
đảm bảo cho chuyển động lên xuống của van luôn được thực hiện theo một quỹ
đạo nhất định, đồng thời còn có tác dụng tản nhiệt.
3.2. Cấu tạo ống dẩn van
Cấu tạo ống dẫn van được mô tả như hình 4-11. Phẩn vỏ ngoài của ống
dẫn van kết hợp với lỗ nắp xi lanh theo phương pháp ghép mộng, lỗ trong kết
hợp với van theo phương pháp phối hợp lỗ trong và thân van khí. Để tránh hiện
tượng ống dẫn van bị tuột hoặc lệch trong quá trình sử dụng, có loại động cơ sử
dụng miếng chốt định vị ống dẫn van. Rãnh kết hợp giữa lỗ ống dẫn van và thân
van bất buộc phải phù hợp, thông thường có độ rộng từ 0,05 - 0,12 mm, nếu
rãnh quá lớn sẽ làm giảm độ dẫn hướng, tản nhiệt không tốt; nếu rãnh quá nhỏ,
có thể sẽ bị kẹt cứng khi bị làm nóng.
Ü
Hình 4-11 óng dần van khí
1 : ống dẫn van khí; 2: Vòng kẹp; 3: Nắp xi lanh