Page 65 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 65

KỸ THUẬT SỬA CHỮA  ô  TÔ cơ BẢN     63

    vị trí tương  ứng khi khi van nạp khí đóng lại gọi là góc trễ pha nạp khí, thông
    thường từ 40°-80°.
        Có thể thấy, khoảng thời gian kéo dài của toàn bộ quá trình nạp khí (góc
    kéo dài) tương đương với góc trục khuỷu là o + 180° + ß.
        5.2.  Mục đích của việc van nạp khí mở sớm và đóng trễ

        Van  nạp khí mở sớm, thì  khi  pittông đạt tới điểm chết trên và  bắt đầu di
    chuyển tới điểm chết dưới, van nạp khí đã có được độ mở nhất định, khiến lượng
    khí mới được thuận lợi tiến vào xi lanh. Van nạp khí đóng muộn có thể lợi dụng
    được quán tính của dòng khí và sự khác nhau giữa áp lực trong ngoài của ống xi
    lanh để tiếp tục nạp khí, đổng thời việc van nạp khí mở sớm và đóng trễ còn kéo
    dài thêm thời gian nạp khí. Có thể thấy, van nạp khí mở sớm và đóng trễ có thể
    tăng cường lượng khí trong xi lanh.


    6. PHA PHỐI KHÍ CỦA VAN XẢ KHÍ
        6.1. Góc trước pha và góc trễ pha khi xả khí
        Trong thời  kỳ cuối của  hành trình gia công, trước khi pitông đạt tới điểm
    chết dưới, van nạp khí đã bắt đầu mở ra, góc quay trục khuỷu y tính từ  khi van
    xả khí bất đẩu mở ra tới vị trí tương ứng khi pittông ở điểm chết dưới gọi là góc
    trước pha xả khí, thông thường y từ 40° - 80°. Sau khi trải qua hành trình xả khí,
    đến khi pittông vượt qua điểm chết dưới một khoảng thời gian nhất định, van xả
    khí sẽ đóng lại. Góc quay trục khuỷu y tính từ khi pittông ở điểm chết dưới đến vị
    trí tương ứng khi van xả khí đóng lại gọi là góc trễ pha xả khí. Thông thường y từ
     10° - 30°. Có thể thấy, khoảng thời gian kéo dài của toàn bộ quá trình xả khí (góc
    kéo dài) tương đương với góc trục khuỷu là y + 180° + s.

        6.2. Mục đích của việc van xả khí mở sớm và đóng trễ
        Van xả khí mở sớm, sẽ khiến khí thải có thể lợi dụng tốc độ áp lực của bản
     thân, tự do thải ra ngoài xi lanh, làm giảm lực cản khi pittông di chuyển lên phía
     trên, có thể rút ngấn thời gian đọng lại của khí thải trong xi lanh, ngăn chặn hiện
     tượng động cơ quá nóng. Van xả khí đóng muộn, có thể lợi dụng áp lực và lực
     quán tính của dòng khí thải để tiếp tục thực hiện việc xả khí, cộng thêm việc van
     xả khí mở sớm và đóng trễ cũng kéo dài thêm thời gian xả khí. Vì vậy, van xả khí
     mở sớm và đóng trẻ có thể khiến khí thải trong xi lanh được thải triệt để.


     7. VAN KHÍ CHỐNG VÀ GÓC CHỐNG VAN KHÍ
        Do van nạp khí mở sớm và van xả khí đóng muộn, nên xuất hiện hiện tượng
     van nạp khí và van xả khí cùng mở khi pittông ở xung quanh khu vực điểm chết
     trên, hiện tượng này gọi là chổng van khí. Góc quay trục khuỷu (o + 5) tương ứng
     gọi là góc chồng van khí.
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70