Page 65 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 65
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô TÔ cơ BẢN 63
vị trí tương ứng khi khi van nạp khí đóng lại gọi là góc trễ pha nạp khí, thông
thường từ 40°-80°.
Có thể thấy, khoảng thời gian kéo dài của toàn bộ quá trình nạp khí (góc
kéo dài) tương đương với góc trục khuỷu là o + 180° + ß.
5.2. Mục đích của việc van nạp khí mở sớm và đóng trễ
Van nạp khí mở sớm, thì khi pittông đạt tới điểm chết trên và bắt đầu di
chuyển tới điểm chết dưới, van nạp khí đã có được độ mở nhất định, khiến lượng
khí mới được thuận lợi tiến vào xi lanh. Van nạp khí đóng muộn có thể lợi dụng
được quán tính của dòng khí và sự khác nhau giữa áp lực trong ngoài của ống xi
lanh để tiếp tục nạp khí, đổng thời việc van nạp khí mở sớm và đóng trễ còn kéo
dài thêm thời gian nạp khí. Có thể thấy, van nạp khí mở sớm và đóng trễ có thể
tăng cường lượng khí trong xi lanh.
6. PHA PHỐI KHÍ CỦA VAN XẢ KHÍ
6.1. Góc trước pha và góc trễ pha khi xả khí
Trong thời kỳ cuối của hành trình gia công, trước khi pitông đạt tới điểm
chết dưới, van nạp khí đã bắt đầu mở ra, góc quay trục khuỷu y tính từ khi van
xả khí bất đẩu mở ra tới vị trí tương ứng khi pittông ở điểm chết dưới gọi là góc
trước pha xả khí, thông thường y từ 40° - 80°. Sau khi trải qua hành trình xả khí,
đến khi pittông vượt qua điểm chết dưới một khoảng thời gian nhất định, van xả
khí sẽ đóng lại. Góc quay trục khuỷu y tính từ khi pittông ở điểm chết dưới đến vị
trí tương ứng khi van xả khí đóng lại gọi là góc trễ pha xả khí. Thông thường y từ
10° - 30°. Có thể thấy, khoảng thời gian kéo dài của toàn bộ quá trình xả khí (góc
kéo dài) tương đương với góc trục khuỷu là y + 180° + s.
6.2. Mục đích của việc van xả khí mở sớm và đóng trễ
Van xả khí mở sớm, sẽ khiến khí thải có thể lợi dụng tốc độ áp lực của bản
thân, tự do thải ra ngoài xi lanh, làm giảm lực cản khi pittông di chuyển lên phía
trên, có thể rút ngấn thời gian đọng lại của khí thải trong xi lanh, ngăn chặn hiện
tượng động cơ quá nóng. Van xả khí đóng muộn, có thể lợi dụng áp lực và lực
quán tính của dòng khí thải để tiếp tục thực hiện việc xả khí, cộng thêm việc van
xả khí mở sớm và đóng trễ cũng kéo dài thêm thời gian xả khí. Vì vậy, van xả khí
mở sớm và đóng trẻ có thể khiến khí thải trong xi lanh được thải triệt để.
7. VAN KHÍ CHỐNG VÀ GÓC CHỐNG VAN KHÍ
Do van nạp khí mở sớm và van xả khí đóng muộn, nên xuất hiện hiện tượng
van nạp khí và van xả khí cùng mở khi pittông ở xung quanh khu vực điểm chết
trên, hiện tượng này gọi là chổng van khí. Góc quay trục khuỷu (o + 5) tương ứng
gọi là góc chồng van khí.