Page 63 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 63
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 61
van khí, ống dẫn van khí, ổ tựa lò xo van khí, miếng chốt và bệ van khí; cụm truyền
động van khí bao gồm bánh răng (trong hình không vẽ), trục cam, trụ đứng van
khí, tay đẩy, đinh ốc điều chỉnh, cò mổ và trục cò mổ...
(2) Nguyên tắc hoạt động. Nguyên tắc hoạt động của trục cò mổ của trục
cam và cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ở dưới được mô tả như hình 4 - 3. Khi
động cơ khởi động, trục khuỷu thông qua bánh răng sẽ truyền chuyển động
quay sang trục cam. Khi bộ phận lổi lên của trục cam di chuyển lên phía trên,
lần lượt sẽ nâng trụ đứng, tay đẩy và đinh ốc điều chỉnh lên, khiến cò mổ chuyển
động quay quanh trục, một đẩu khác của cò mổ sẽ di chuyển xuống dưới đẩy
vào van khí, van khí dẩn dẩn được mở ra, đóng thời nén lò xo van khí. Khi đầu lồi
của trục cam rời khỏi trụ đứng, dưới tác dụng lực của lò xo van khí, độ mở van khí
dẩn dẩn giảm thiểu, sau khi van khí trở vể vị trí ban đẩu, van khí sẽ đóng lại, như
hình 4 - 3 (b). Trong hành trình nén và nổ, van khí dưới tác dụng lực của lò xo sẽ
được đóng chặt triệt để, khiến xi lanh được bịt kín.
3.2. Cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ờ giữa
Trong cơ cấu phối khí trong loại trục cam đặt ở giữa, trục cam nằm ở phẩn
giữa thân xi lanh. Trục cam thông qua trụ đứng trực tiếp truyển chuyển động tới
cò mổ, do đó giảm bớt được phẩn tay đẩy. Nguyên tắc làm việc tương tự như cơ
cấu phối khí trong loại trục cam đặt ở dưới.
3.3. Cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ở trên
Trong cơ cấu phối khí trong loại trục cam đặt ở giữa, trục cam nằm ở phẩn
trên nắp xi lanh, như hình 4 - 4. Trục cam trực tiếp truyền chuyển động cho van
khí thông qua việc nén trụ đứng, nên không cần cò mổ và tay đẩy, khiến vận
động qua lại đơn giản đi nhiều, vì vậy nó đặc biệt thích hợp sử dụng với động
cơ tốc độ cao. Đối với động cơ nhiều van khí có thể giảm cơ cấu phối khí, nhưng
khoảng cách từ trục cam tới trục khuỷu tương đối ngắn.
(1 ) Cơ cấu phối khí loại trục cam đơn bố trí trên. Trong cơ cấu này, trên nắp
xi lanh có bố trí một trục cam để truyển động cho hai cửa nạp, xả khí. Loại truyền
động thông qua trụ đứng gọi là hình thức truyền độrig trực tiếp, loại truyền
động thông qua cò mổ gọi là hình thức truyền động cò mổ, như hình 4 - 5.
(2) Cơ cấu phối khí loại trục cam kép bố trí trên. Trong cơ cấu này, trên nắp
xi lanh có bố trí hai trục cam, một trục truyền động cho van nạp khí, một trục
truyền động cho van xả khí. Loại kết cấu này rất có lợi cho việc bố trí nhiều
van khí.