Page 63 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 63

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN       61

  van khí, ống dẫn van khí, ổ tựa lò xo van khí, miếng chốt và bệ van khí; cụm truyền
  động van khí bao gồm bánh răng (trong hình không vẽ), trục cam, trụ đứng van
  khí, tay đẩy, đinh ốc điều chỉnh, cò mổ và trục cò mổ...
      (2)     Nguyên tắc hoạt động. Nguyên tắc hoạt động của trục cò mổ của trục
  cam và cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ở dưới được mô tả như hình 4 - 3. Khi
  động cơ khởi động, trục  khuỷu thông  qua  bánh  răng sẽ truyền chuyển động
  quay sang trục cam. Khi bộ phận lổi lên của trục cam di chuyển lên phía trên,
  lần lượt sẽ nâng trụ đứng, tay đẩy và đinh ốc điều chỉnh lên, khiến cò mổ chuyển
  động quay quanh trục, một đẩu khác của cò mổ sẽ di chuyển xuống dưới đẩy
  vào van khí, van khí dẩn dẩn được mở ra, đóng thời nén lò xo van khí. Khi đầu lồi
  của trục cam rời khỏi trụ đứng, dưới tác dụng lực của lò xo van khí, độ mở van khí
  dẩn dẩn giảm thiểu, sau khi van khí trở vể vị trí ban đẩu, van khí sẽ đóng lại, như
  hình 4 - 3 (b). Trong hành trình nén và nổ, van khí dưới tác dụng lực của lò xo sẽ
  được đóng chặt triệt để, khiến xi lanh được bịt kín.
      3.2. Cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ờ giữa
      Trong cơ cấu phối khí trong loại trục cam đặt ở giữa, trục cam nằm ở phẩn
  giữa thân xi lanh. Trục cam thông qua trụ đứng trực tiếp truyển chuyển động tới
  cò mổ, do đó giảm bớt được phẩn tay đẩy. Nguyên tắc làm việc tương tự như cơ
  cấu phối khí trong loại trục cam đặt ở dưới.
      3.3. Cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ở trên
      Trong cơ cấu phối khí trong loại trục cam đặt ở giữa, trục cam nằm ở phẩn
  trên nắp xi lanh, như hình 4 - 4. Trục cam trực tiếp truyền chuyển động cho van
  khí thông qua việc nén trụ đứng, nên  không cần cò mổ và tay đẩy, khiến vận
  động qua lại đơn giản đi nhiều, vì vậy nó đặc biệt thích hợp sử dụng với động
  cơ tốc độ cao. Đối với động cơ nhiều van khí có thể giảm cơ cấu phối khí, nhưng
  khoảng cách từ trục cam tới trục khuỷu tương đối ngắn.
      (1 ) Cơ cấu phối khí loại trục cam đơn bố trí trên. Trong cơ cấu này, trên nắp
  xi lanh có bố trí một trục cam để truyển động cho hai cửa nạp, xả khí. Loại truyền
  động thông  qua trụ  đứng  gọi  là  hình thức truyền  độrig trực tiếp,  loại truyền
  động thông qua cò mổ gọi là hình thức truyền động cò mổ, như hình 4 - 5.
      (2) Cơ cấu phối khí loại trục cam kép bố trí trên. Trong cơ cấu này, trên nắp
  xi lanh có bố trí hai trục cam, một trục truyền động cho van nạp khí, một trục
  truyền  động  cho van xả  khí.  Loại  kết cấu  này  rất có  lợi  cho việc  bố trí nhiều
  van khí.
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68