Page 62 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 62
60 ĐỨC HUY
2.3. Phân loại dựa theo số lượng các van khí của mỗi xi lanh
Dựa theo số lượng van khí trên mỗi xi lanh, cơ cấu phối khí có thể được chia
thành hai loại van khí kép và nhiều van khí. Thông thường trên mỗi xi lanh của
động cơ có hai van khí, tức một van nạp khí và một van xả khí. Đường kính của
van nạp khí lớn hơn đường kính của van xả khí từ 15% - 30%, mục đích là làm
tăng diện tích mặt cắt thông qua van nạp khí, giảm lực cản nạp khí, tăng lượng
khí nạp vào.
3. CẤU TẠO VÀ NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA cơ CẤU PHỐI KHÍ
Cơ cấu phối khí được tạo thành từ cơ cấu van khí và tổ truyền động van
khí, mỗi một tổ chức linh kiện của từng bộ phận và vị trí van khí, vị trí trục cam,
hình thức truyền động của van khí đều có liên quan với nhau, cấu tạo cụ thể và
nguyên tắc hoạt động của cơ cấu phối khí như sau.
3.1. Cơ cấu phối khí trong loại trục cam đặt ở dưới
(1) Cấu tạo. Trong cơ cấu phối khí trục cam đặt ở dưới, vị trí của trục cam
sẽ nằm ở phần dưới thân xi lanh, trục khuỷu thông qua bánh răng sẽ truyền
chuyển động cho trục cam, như hình 4 - 3 . Cấu tạo của nó bao gồm cơ cấu
van khí và cụm truyền động van khí. Cấu tạo cơ cấu van khí gồm van khí, lò xo
Hình 4 - 3 Cấu tạo và nguyên tác hoạt động của cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ở dưới
(a) Van khí mở; (b) Van khí đóng