Page 62 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 62

60       ĐỨC  HUY

          2.3.  Phân loại dựa theo số lượng các van khí của mỗi xi lanh
          Dựa theo số lượng van khí trên mỗi xi lanh, cơ cấu phối khí có thể được chia
      thành hai loại van khí kép và nhiều van khí. Thông thường trên mỗi xi lanh của
      động cơ có hai van khí, tức một van nạp khí và một van xả khí. Đường kính của
      van nạp khí lớn hơn đường kính của van xả khí từ 15% - 30%, mục đích là làm
      tăng diện tích mặt cắt thông qua van nạp khí, giảm lực cản nạp khí, tăng lượng
      khí nạp vào.

      3.  CẤU TẠO VÀ NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA cơ CẤU PHỐI KHÍ
          Cơ cấu  phối  khí được tạo thành từ cơ cấu van  khí và tổ truyền động van
      khí, mỗi một tổ chức linh kiện của từng bộ phận và vị trí van khí, vị trí trục cam,
      hình thức truyền động của van khí đều có liên quan với nhau, cấu tạo cụ thể và
      nguyên tắc hoạt động của cơ cấu phối khí như sau.
          3.1.  Cơ cấu phối khí trong loại trục cam đặt ở dưới

          (1) Cấu tạo. Trong cơ cấu  phối  khí trục cam đặt ở dưới, vị trí của trục cam
      sẽ nằm  ở phần dưới thân xi  lanh, trục  khuỷu thông  qua  bánh  răng  sẽ truyền
      chuyển  động  cho trục cam,  như hình 4 - 3 . Cấu  tạo của  nó  bao gồm  cơ cấu
      van khí và cụm truyền động van khí. Cấu tạo cơ cấu van khí gồm van khí, lò xo


































         Hình 4 - 3 Cấu tạo và nguyên tác hoạt động của cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ở dưới
                               (a) Van khí mở; (b) Van khí đóng
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67