Page 67 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 67
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô cơ BẢN 65
CHƯƠNG 2: VAN KHÍ
Cơ cấu van khí bao gổm van khí,
bệ van khí, ống dẫn van, lò xo van khí,
miếng chốt van khí và vòng bít dầu,
như hình 4-7. Tác dụng của nó là đảm
bảo độ kín khít giữa van khí thực hiện
và xi lanh. Để đảm bảo độ kín khít giữa
van khí thực hiện và xi lanh, cơ cấu van
khí cẩn phải phù hợp với những yêu
cẩu sau:
(1) Phẩn đẩu van khí và bệ van khí
phải được dính chặt và kín tuyệt đối.
Hình 4-7 Cơ cấu van khí
(2) Chuyển động của ổng dẫn van
đối với cột van khí (valve stem) phải được dẫn hướng tốt.
(3) Hai đẩu của lò xo van khí đường trung tâm của cột van khí phải vuông
góc với nhau, để đảm bảo đẩu van khí không bị nghiêng lệch trên bệ van khí.
(4) Lực đàn hổi của lò xo van khí có thể khắc phục được lực chuyển động
quán tính của van khí và các bộ phận truyền của nó, khiến van khí được đóng
mở kịp thời, đồng thời đảm bảo cho van khí được cố định chặt trên bệ van khí.
1.VAN KHÍ
Van khí chia làm hai loại van nạp khí và van xả khí
1.1. Tác dụng của van khí
Van khí có tác dụng đóng và mở đường ống nạp, xả khí.
1.2. Điều kiện làm việc của van khí
Van khí phải làm việc trong điểu kiện vô cùng khắc nghiệt
(1) Van khí phải tiếp xúc trực tiếp với lượng khí cực nóng trong xi lanh, bị đốt
nóng nghiêm trọng, đổng thời tản nhiệt khó khăn, vì vậy nhiệt độ của van khí rất
cao. Nhiệt độ cao nhất ở van xả khí có thể đạt 1050 -1200 K; do van nạp khí được
dòng khí nạp vào làm mát, nên nhiệt độ thấp hơn, từ 570 - 670 K.
(2) Van khí chịu lực tác dụng của không khí và lực của lò xo van khí, đổng
thời còn chịu tác dụng của lực quán tính của các bộ phận truyền trong cơ cấu
phối khí, khiến van khí phải chịu lực tác động cực mạnh khi hạ xuống bệ.