Page 64 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 64

62      Đ Ứ C  HUY

                                                          Trục cam
                      Trục cam
                                                                      Cò mó xả khí
                              Trụ đứng   Cò mổ nạp khí


                                       Van nạp khí
                                                                       Cửa xả khí
                                 Lò xo van khí



                                  Van khí
                                                       w       t

         Hình 4-4 Trục cam truyền động trực tiếp  Hình 4-5 Trục cam đơn đặt ở trên,
                                                    truyền động tay quay

     4. KHE HỞ NHIỆT

          Khi động cơ làm việc, van khí sẽ bị nở ra do nhiệt độ táng cao, nếu như van
      khí và các linh kiện của nó trong trạng thái nguội không có rãnh hoặc rãnh quá
      nhỏ, thi khi ở trạng thái nóng, van khí và các linh kiện bị nở ra chắc chắn sẽ dẫn
     tới hiện tượng van  khí không đóng  kín, từ đó gây ra  hiện tượng  lọt khí trong
      hành trình nổ và nén của động cơ, khiến công suất giảm sút, nghiêm trọng hơn
      có thể không thể khởi động được. Để loại bỏ hiện tượng này, thông thường khi
      động cơ ở trạng thái nguội (van khí đóng hoàn toàn), giữa cửa và cơ cấu truyền
      động của nó sẽ để lại một khe hở thích hợp, để bù đắp lượng giãn nở sau khi van
      khí chịu nhiệt, khe hở này được gọi là khe hở nhiệt của van khí.

         Đối với động cơ sử dụng trụ đứng thủy lực, do chiểu dài của trụ đứng có thể
      thay đổi, có thể kịp thời bù đắp lượng giãn nở của van khí, như các động cơ xe
      Audi, Santana, Honda Accord,Thượng Hải Buick... đều có cấu tạo này.
          Pha phối khí là khoảng thời khắc kéo đóng mở van khí và thời gian kéo dài
      khởi động, thông thường được thể hiện bằng góc quay của trục khuỷu.

      5. PHA PHỐI KHÍ CỦA VAN NẠP KHÍ
          5.7.  Góc trước pha và góc trễ pha khi nạp khí
          Khi hành trình xả khí gẩn kết thúc, trước khi pittông di chuyển lên đến điểm
      chết trên, van nạp khí đã bắt đẩu mở ra. Góc quay trục khuỷu a tính từ khi van
      nạp khí bắt đẩu mở ra tới vị trí tương ứng khi pittông ở điểm chết trên gọi là góc
      trước pha nạp khí.Thường là từ 10° - 30°. Sau khi trải qua hành trình nạp khí, đến
      khi pittông vượt qua điểm chết dưới một khoảng thời gian nhất định, van nạp
      khí sẽ đóng lại. Góc quay trục khuỷu p tính từ khi pittông ở điểm chết dưới đến
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69