Page 64 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 64
62 Đ Ứ C HUY
Trục cam
Trục cam
Cò mó xả khí
Trụ đứng Cò mổ nạp khí
Van nạp khí
Cửa xả khí
Lò xo van khí
Van khí
w t
Hình 4-4 Trục cam truyền động trực tiếp Hình 4-5 Trục cam đơn đặt ở trên,
truyền động tay quay
4. KHE HỞ NHIỆT
Khi động cơ làm việc, van khí sẽ bị nở ra do nhiệt độ táng cao, nếu như van
khí và các linh kiện của nó trong trạng thái nguội không có rãnh hoặc rãnh quá
nhỏ, thi khi ở trạng thái nóng, van khí và các linh kiện bị nở ra chắc chắn sẽ dẫn
tới hiện tượng van khí không đóng kín, từ đó gây ra hiện tượng lọt khí trong
hành trình nổ và nén của động cơ, khiến công suất giảm sút, nghiêm trọng hơn
có thể không thể khởi động được. Để loại bỏ hiện tượng này, thông thường khi
động cơ ở trạng thái nguội (van khí đóng hoàn toàn), giữa cửa và cơ cấu truyền
động của nó sẽ để lại một khe hở thích hợp, để bù đắp lượng giãn nở sau khi van
khí chịu nhiệt, khe hở này được gọi là khe hở nhiệt của van khí.
Đối với động cơ sử dụng trụ đứng thủy lực, do chiểu dài của trụ đứng có thể
thay đổi, có thể kịp thời bù đắp lượng giãn nở của van khí, như các động cơ xe
Audi, Santana, Honda Accord,Thượng Hải Buick... đều có cấu tạo này.
Pha phối khí là khoảng thời khắc kéo đóng mở van khí và thời gian kéo dài
khởi động, thông thường được thể hiện bằng góc quay của trục khuỷu.
5. PHA PHỐI KHÍ CỦA VAN NẠP KHÍ
5.7. Góc trước pha và góc trễ pha khi nạp khí
Khi hành trình xả khí gẩn kết thúc, trước khi pittông di chuyển lên đến điểm
chết trên, van nạp khí đã bắt đẩu mở ra. Góc quay trục khuỷu a tính từ khi van
nạp khí bắt đẩu mở ra tới vị trí tương ứng khi pittông ở điểm chết trên gọi là góc
trước pha nạp khí.Thường là từ 10° - 30°. Sau khi trải qua hành trình nạp khí, đến
khi pittông vượt qua điểm chết dưới một khoảng thời gian nhất định, van nạp
khí sẽ đóng lại. Góc quay trục khuỷu p tính từ khi pittông ở điểm chết dưới đến