Page 59 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 59
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô cơ BẢN 57
PHẴN4:CƠCẨUPHỖIKH[
Cơ Cấu phối khí là cơ quan điều khiển quá trình nạp khí và xả khí của động
cơ, nó có nhiệm vụ đảm bảo nạp khí đẩy đủ, xả khí (khí thải) sạch sẽ cho động cơ,
có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao tốc độ, tính năng cho ô tô hiện đại.
Động cơ trong ô tô hiện đại thường sử dụng kết cấu nhiều van khí, trục cam đặt
phía trên, hình thức truyền động bằng dây xích. Động cơ của một số loại xe hơi
cao cấp còn sử dụng hệ thống điều khiển điện tử có thể thay đổi pha phối khí và
độ mở van, giúp động cơ ở bất kỳ tốc độ làm việc nào cũng có thể đạt được pha
phối khí và độ mở van tốt nhất, từ đó nâng cao tính động lực và tính kinh tế cho
động cơ.
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VẾ cơ CẤU PHỐI KHÍ
1. CÔNG DỤNG CỦA Cơ CẤU PHỐI KH í
Cơ cấu phối khí là cơ quan điểu khiển quá trình nạp khí và xả khí của động
cơ. Tác dụng của nó là dựa theo thứ tự làm việc của động cơ và vòng làm việc
của các xi lanh, đóng và mở hai cửa nạp và xả khí theo chu kỳ quy định, khiến
hỗn hợp khí mới (động cơ xăng) hoặc không khí (động cơ dẩu) được cung cấp
vào xi lanh đúng thời điểm, khí thải được thải ra kịp thời.
2. PHÂN LOẠI Cơ CẤU PHỐI KHÍ
Cơ cấu phối khí có rất nhiều chủng loại, động cơ trong ô tô hiện đại thường
sử dụng cơ cấu phối khí loại đặt van khí trên đỉnh, hai cửa nạp và xả khí được
thiết kế trên nắp xi lanh, treo ngược trên đỉnh của xi lanh.
2 .1. Phân loại theo vị trí của trục cam
Dựa theo vị trí của trục cam, cơ cấu phối khí được chia thành các loại trục
cam đặt ở dưới, trục cam đặt ở giữa và trục cam đặt ở trên, như hình 4 -1
(1) Loại trục cam đặt ở dưới, như hình 4 -1 (a). Trong kiểu cơ cấu phối khí
này, trục cam nằm trong hộp trục khuỷu, được bố trí song song ở một bên của
hộp trục khuỷu. Do hộp trục khuỷu và trục cam nằm sát nhau, nên chỉ cẩn sử
dụng một cặp bánh răng chuyển động thuận, cơ cấu truyền động tương đối
đơn giản. Cơ cấu phối khí kiểu trục cam đặt ở dưới thường được sử dụng nhiều
trong các động cơ có tốc độ chuyển động thấp.