Page 54 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 54
52 Đ Ứ C HUY
Hình 3 - 23 Trục khuỷu đơn
Trục khuỷu của động cơ AJR được mô tả như hình vẽ. Nó được tạo thành
từ 4 cổ trục thanh truyền dùng để lắp đặt cơ cấu pittông thanh truyền, 5 cổ trục
chính cố định trục khuỷu trên thân xi lanh, mô tả như hình 3 - 24.
cổ trục khuỷu
Đoạn sau
Đoạn trước
Cổ trục thanh truyén
Hình 3 - 24 Trục khuỷu trong động cơ AIR của xe Santana 2000GSĨ
(1) CỔ trục chính, cổ trục chính là bộ phận cột chống cho trục khuỷu. Toàn
bộ trục khuỷu thông qua cổ trục chính để láp đặt trên ổ trục trượt của lỗ trục
trong ổ trục chính trên thân xi lanh, dùng nắp ổ trục chính định vị, nắp ổ trục
chính được gắn chặt vào thân xi lanh nhờ bulông. Dựa theo cách thiết kế khác
nhau của cổ trục chính, hình thức chống đỡ của trục khuỷu cũng được chia làm
hai loại chống đỡ hoàn toàn và chống đỡ không hoàn toàn.Trục khuỷu chống đỡ
hoàn toàn ở hai bên của mỗi một cổ trục thanh truyển đểu có một cổ trục chính
làm điểm chống đỡ, số lượng cổ trục chính nhiều hơn số cổ trục thanh truyền 1
cái. Loại trục khuỷu có phương pháp chống đỡ này có độ cứng tốt, chống uốn
cong tốt, trọng tải của ổ trục chính nhỏ hơn hoặc ít hơn số cổ trục thanh truyền,
kết cấu đơn giản và độ dài tương đối ngắn, thường được sử dụng trong động cơ
xăng công suất nhỏ.
(2) Cổ trục thanh truyền, cổ trục thanh truyền còn được gọi là chốt tay quay,
được tiếp nối với đẩu to của thanh truyền. Trong động cơ xi lanh xếp thẳng, số
lượng cổ trục thanh truyền bằng với số xi lanh. Trong động cơ hình chữ V, trên