Page 54 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 54

52      Đ Ứ C  HUY



















                                Hình 3 - 23 Trục khuỷu đơn

          Trục khuỷu của động cơ AJR được mô tả như hình vẽ. Nó được tạo thành
      từ 4 cổ trục thanh truyền dùng để lắp đặt cơ cấu pittông thanh truyền, 5 cổ trục
      chính cố định trục khuỷu trên thân xi lanh, mô tả như hình 3 - 24.
                                    cổ trục khuỷu
                                                         Đoạn sau





                          Đoạn trước
                                       Cổ trục thanh truyén
                 Hình 3 - 24 Trục khuỷu trong động cơ AIR của xe Santana 2000GSĨ

           (1) CỔ trục chính, cổ trục chính là bộ phận cột chống cho trục khuỷu. Toàn
       bộ trục khuỷu thông qua cổ trục chính để láp đặt trên ổ trục trượt của lỗ trục
      trong ổ trục chính trên thân xi lanh, dùng nắp ổ trục chính định vị, nắp ổ trục
      chính được gắn chặt vào thân xi lanh nhờ bulông. Dựa theo cách thiết kế khác
       nhau của cổ trục chính, hình thức chống đỡ của trục khuỷu cũng được chia làm
       hai loại chống đỡ hoàn toàn và chống đỡ không hoàn toàn.Trục khuỷu chống đỡ
       hoàn toàn ở hai bên của mỗi một cổ trục thanh truyển đểu có một cổ trục chính
       làm điểm chống đỡ, số lượng cổ trục chính nhiều hơn số cổ trục thanh truyền 1
       cái. Loại trục khuỷu có phương pháp chống đỡ này có độ cứng tốt, chống uốn
      cong tốt, trọng tải của ổ trục chính nhỏ hơn hoặc ít hơn số cổ trục thanh truyền,
       kết cấu đơn giản và độ dài tương đối ngắn, thường được sử dụng trong động cơ
      xăng công suất nhỏ.
           (2) Cổ trục thanh truyền, cổ trục thanh truyền còn được gọi là chốt tay quay,
       được tiếp nối với đẩu to của thanh truyền. Trong động cơ xi lanh xếp thẳng, số
       lượng cổ trục thanh truyền bằng với số xi lanh. Trong động cơ hình chữ V, trên
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59