Page 49 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 49
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 47
Xéc măng thường được đặt tên theo hình dạng mặt cắt, thường gặp có loại
xéc măng mặt chữ nhật, xéc măng mặt chóp, xéc măng mặt vát trong, xéc măng
mặt vát ngoài, xéc măng mặt hình thang, xéc măng mặt hình thùng, như hình
3 -18. Trong động cơ của xe Santana 2000GSĨ, xéc măng thứ nhất là xéc măng
hình chữ nhật, xéc măng thứ hai là xéc măng hình chóp.
i®
Xéc măng chữ nhật Xéc măng hình chóp Xéc măng gấp khúc
Xéc măng gấp khúc Xéc măng hình thang Xéc măng hình thùng
Hình3- ISMặtcắtcủaxécmănghcri
(2) Xéc măng dầu. Dựa theo hình thức kết cấu, xéc măng dầu được chia
thành hai loại nguyên khối và ghép.
Xéc măng dầu nguyên khối ở phẩn giữa của mặt hình trụ phía ngoài có
khoét một rãnh lõm, đáy rãnh lõm có những lỗ nhỏ hoặc máng nhỏ có tác dụng
hổi dẩu, có loại ở phía sau còn gắn thêm miếng đệm đàn hồi, vừa có thể đảm
bảo được độ đàn hồi đối với thành xi lanh, lại có độ mềm mại, kéo dài tuổi thọ sử
dụng.
Xéc măng dầu loại ghép được tạo thành từ hai tấm cạo dầu trên dưới và
đệm lò xo, như hình 3-19. Xéc măng dầu của động cơ AJR được tạo thành từ hai
tấm cạo dẩu trên dưới được làm bằng thép và sợi lò xo thép có tính đàn hổi tốt,
miếng cạo dẩu bằng thép có tác dụng cạo dấu rất tốt.
Hình 3-19 Xéc măng dâu loại ghép
3.CHỐTPITTÔNG
(1)Tác dụng của chốt pittông. Chốt pittông có tác dụng tiếp nối pittông và
thanh truyền, đổng thời truyền lực của thể khí tác dụng lên pittông truyền tới
thanh truyền.