Page 49 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 49

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN       47

        Xéc măng thường được đặt tên theo hình dạng mặt cắt, thường gặp có loại
    xéc măng mặt chữ nhật, xéc măng mặt chóp, xéc măng mặt vát trong, xéc măng
    mặt vát ngoài, xéc măng mặt hình thang, xéc măng mặt hình thùng, như hình
    3 -18. Trong động cơ của xe Santana 2000GSĨ, xéc măng thứ nhất là xéc măng
    hình chữ nhật, xéc măng thứ hai là xéc măng hình chóp.
                                    i®




                       Xéc măng chữ nhật  Xéc măng hình chóp  Xéc măng gấp khúc





                       Xéc măng gấp khúc  Xéc măng hình thang  Xéc măng hình thùng
                         Hình3- ISMặtcắtcủaxécmănghcri

        (2)     Xéc  măng  dầu.  Dựa theo  hình thức  kết cấu, xéc  măng dầu  được chia
    thành hai loại nguyên khối và ghép.
        Xéc  măng  dầu  nguyên  khối  ở phẩn giữa của  mặt  hình trụ  phía  ngoài  có
    khoét một rãnh lõm, đáy rãnh lõm có những lỗ nhỏ hoặc máng nhỏ có tác dụng
    hổi dẩu, có loại ở phía sau còn gắn thêm miếng đệm đàn hồi, vừa có thể đảm
    bảo được độ đàn hồi đối với thành xi lanh, lại có độ mềm mại, kéo dài tuổi thọ sử
    dụng.
        Xéc măng dầu  loại ghép được tạo thành từ hai tấm cạo dầu trên dưới và
    đệm lò xo, như hình 3-19. Xéc măng dầu của động cơ AJR được tạo thành từ hai
    tấm cạo dẩu trên dưới được làm bằng thép và sợi lò xo thép có tính đàn hổi tốt,
    miếng cạo dẩu bằng thép có tác dụng cạo dấu rất tốt.












                          Hình 3-19 Xéc măng dâu loại ghép

     3.CHỐTPITTÔNG

        (1)Tác dụng của chốt pittông. Chốt pittông có tác dụng tiếp nối pittông và
     thanh truyền, đổng thời truyền lực của thể khí tác dụng lên pittông truyền tới
     thanh truyền.
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54