Page 50 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 50
48 Đ Ứ C HUY
(2) Nguyên liệu làm chốt pittông. Thông thường chốt pittông được làm từ
thép cacbon thấp hoặc thép hợp kim cacbon thấp.
(3) Cấu tạo chốt pittông. Cấu tạo cơ bản của chốt pittông là một cột trụ hình
tròn rỗng tâm, đôi khi cũng dựa theo yêu cẩu cường độ mà tạo thành hình dạng
ống mặt cắt, mô tả như hình 3-20
\ \ ^ ^ ^ \ \ ’ 5 S S
(a) (d)
f \ \ \ V \ \ ' \ \ \ \ ■
(b) (e)
Hình 3-20 Hình dạng chốt pittông
(a) Hình trụ tròn; (b) Phẩn đấu hình chóp kéo dài; (c) Loại khép kín ở giữa;
(d) Loại khép kín một bên; (e) Chốt vỏ thép trong có lõi nhựa; (f) Chốt thành hình
(4) Phương pháp tiếp nối của chốt pittông. Có hai phương pháp tiếp nối
giữa chốt pittông, lỗ chốt pittông và đẩu nhỏ của thanh truyền là nổi hoàn toàn
và nửa nổi, mô tả như hình 3 - 21.
(b)
Hình 3-21 Phương pháp tiếp nối của chốt pittông
(a) Nổi hoàn toàn; (b) Nửa nồi
• Phương pháp nổi hoàn toàn. Phương pháp tiếp nối nổi hoàn toàn là chỉ
động cơ làm việc ở điều kiện nhiệt độ bình thường, giữa chốt pittông, lỗ chốt
pittông và đầu đệm nhỏ của thanh truyền có khoảng cách rãnh thích hợp, trong
lỗ chốt, chốt pittông có thể từ từ chuyển động thoải mái, vì vậy nó bị mài mòn
tương đối đểu, tuổi thọ sử dụng cao. Chốt pittông trong động cơ AJR đều sử