Page 47 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 47
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô cơ BẢN 45
được lực ma sát giữa pittông, xéc măng và thành xi lanh. Ngoài ra, xéc măng dẩu
cũng có tác dụng bịt kín, như hình 3 -14. Trên pittông trong động cơ AJR của xe
hơi Santana 2000GSI tổng cộng có ba vòng, hai vòng phía trên là xéc măng hơi,
vòng dưới cùng là xéc măng dắu.
(2) Điều kiện làm việc. Xéc măng phải làm việc trong điểu kiện nhiệt độ cao,
áp suất cao, bôi trơn khó khăn và ăn mòn hóa học nghiêm trọng, tình trạng vận
động của nó rất phức tạp, vừa có chuyển động trượt ma sát giữa vòng và thành
pittông, lại có sự va chạm lên xuống giữa vòng và bể mặt vòng máng, đồng thời
còn có lực ma sát sinh ra khi đường kính của vòng giãn nở va chạm với bề mặt
vòng máng. Vì vậy,xéc măng là một trong những bộ phận bị ăn mòn nhanh nhất
trong động cơ.
Tác dụng lực của thể khí
Lh
Pittông
I
Dầu bôi
trơn
-■ỉ
Xéc măng
(a) (b) (0
Hình 3-14 Tác dụng của xéc măng
(a) Tác dụng bịt kín; (b) Tác dụng cạo dầu; (c) Dẫn nhiệt
2.2. Nguyên liệu làm xéc mảng
(1) Nguyên liệu làm xéc măng hơi. Xéc măng hơi thông thường được làm từ
gang xám có khả năng chịu ma sát tốt, vì nguyên liệu này rất giòn, nên dễ bị gãy
vỡ, khi tháo lắp phải đặc biệt cẩn thận. Để tăng cường khả năng chống gãy vỡ,
một số xéc măng hơi cao cấp còn được phủ một lớp crôm hoặc molipđen ở phía
ngoài, như hình 3-15.
(2) Nguyên liệu làm xéc măng dầu. Thông thường xéc măng dầu được làm
từ hợp kim gang có khả năng chống chịu mài mòn tốt. Động cơ AJR của xe hơi
Santana 2000GSĨ sử dụng xéc măng dấu, tấm hợp kim nhôm sử dụng công nghệ
mạ crôm bể mặt để giảm thiểu ma sát, nâng cao tuổi thọ sử dụng, như hình 3-16.
Hình 3-15 Xéc màng hơi có mạ Hình 3-16 Nguyên liệu làm
một lớp crôm và molipđen xéc màng dấu