Page 45 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 45
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 43
CHƯƠNG 3: CẤU TẠO PITTỒNG VÀ THANH TRUYỀN
Cơ cấu pittông thanh truyền chủ yếu được tạo thành từ pittông, xéc măng,
van pittông và thanh truyền...
1.PITTÔNG
7.7. Công dụng của pittông
Công dụng của pittông là chịu đựng áp lực trương nở sau khi nhiên liệu
được đốt cháy, đồng thời thông qua van pittông và thanh truyển để truyền cho
trục khuỷu, khiến trục khuỷu chuyển động xoay tròn. Đổng thời, phần đỉnh
của pittông còn cùng với nắp xi lanh và thành xi lanh tạo thành buồng đốt
nhiên liệu.
7.2. Nguyên liệu làm pittông
Động cơ xe ô tô thường sử dụng hợp kim thép silic để chế tạo pittông, được
đúc hoặc luyện rổi gia công tạo thành. Vì pittông được làm từ hợp kim nhôm có
khối lượng nhẹ (ước tính chỉ bằng 50% - 70% pittông được làm từ sắt thép), tính
dẫn nhiệt tốt (gấp khoảng 3 lần sắt), đổng thời giá thành sản xuất thấp, chịu
nhiệt tốt, hệ số nở nhỏ, có thể giảm thiểu khoảng cách giữa pittông và thành
xi lanh. Một số loại ô tô đặc biệt còn sử dụng thép cao cấp hoặc thép chịu nhiệt.
7.3. Yêu cấu củapittông
Điều kiện làm việc của pittông vô cùng khắc nghiệt, nó không những phải
chịu nhiệt độ cao, áp suất cao, mà còn phải chịu lực quán tính cực mạnh sinh ra
trong hành trình chuyển động tịnh tiến và tác dụng của tải trọng đổi dấu, vì vậy
yêu cẩu nguyên liệu làm pittông phải nhẹ, có tính dẫn nhiệt tốt, ít biến dạng và
cường độ cao.
1.4. Cấu tạo của pittông
Cấu tạo cơ bản của pittông gồm đỉnh pittông,
Đinh pinông
vòng máng pittông và đáy pittông, như hình 3-11.
Vòng máng
(1) Phẩn đỉnh pittông.Đỉnh pittông là bộ phận
cấu thành quan trọng của buồng đốt, dùng để chịu
Phán đáy -
áp lực của thể khí. Hình dạng của nó quyết định
hình thức của buồng đốt. Đỉnh pittông thường gặp Hình 3-11 Cấu tạo của pittông
đều có loại đỉnh bằng, đỉnh lõm, đình lổi..., như hình 3-12.
Pittòng đỉnh bằng có cấu tạo đơn giản, diện tích chịu nhiệt nhỏ, thường
được dùng trong động cơ xăng. Pittông đỉnh lõm chủ yếu là để tạo thành hình