Page 45 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 45

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN      43




                 CHƯƠNG 3: CẤU TẠO PITTỒNG VÀ THANH TRUYỀN

        Cơ cấu pittông thanh truyền chủ yếu được tạo thành từ pittông, xéc măng,
    van pittông và thanh truyền...

    1.PITTÔNG
        7.7.  Công dụng của pittông
        Công  dụng của  pittông  là chịu đựng áp lực trương  nở sau  khi  nhiên  liệu
    được đốt cháy, đồng thời thông qua van pittông và thanh truyển để truyền cho
    trục  khuỷu,  khiến  trục  khuỷu  chuyển  động  xoay tròn. Đổng  thời,  phần  đỉnh
    của  pittông  còn  cùng  với  nắp xi  lanh  và  thành  xi  lanh  tạo thành  buồng  đốt
    nhiên liệu.
        7.2. Nguyên liệu làm pittông
        Động cơ xe ô tô thường sử dụng hợp kim thép silic để chế tạo pittông, được
    đúc hoặc luyện rổi gia công tạo thành. Vì pittông được làm từ hợp kim nhôm có
    khối lượng nhẹ (ước tính chỉ bằng 50% - 70% pittông được làm từ sắt thép), tính
    dẫn  nhiệt tốt (gấp khoảng  3  lần  sắt), đổng thời giá thành  sản xuất thấp, chịu
    nhiệt tốt, hệ số nở nhỏ, có thể giảm thiểu  khoảng cách giữa pittông và thành
    xi lanh. Một số loại ô tô đặc biệt còn sử dụng thép cao cấp hoặc thép chịu nhiệt.
        7.3. Yêu cấu củapittông
        Điều kiện làm việc của pittông vô cùng khắc nghiệt, nó không những phải
    chịu nhiệt độ cao, áp suất cao, mà còn phải chịu lực quán tính cực mạnh sinh ra
    trong hành trình chuyển động tịnh tiến và tác dụng của tải trọng đổi dấu, vì vậy
    yêu cẩu nguyên liệu làm pittông phải nhẹ, có tính dẫn nhiệt tốt, ít biến dạng và
    cường độ cao.
        1.4. Cấu tạo của pittông
        Cấu tạo cơ bản của pittông gồm đỉnh pittông,
                                                   Đinh pinông
    vòng máng pittông và đáy pittông, như hình 3-11.
                                                     Vòng máng
        (1)     Phẩn đỉnh pittông.Đỉnh pittông là bộ phận
    cấu thành quan trọng của buồng đốt, dùng để chịu
                                                     Phán đáy -
    áp  lực của  thể  khí.  Hình  dạng  của  nó quyết định
    hình thức của buồng đốt. Đỉnh pittông thường gặp   Hình 3-11 Cấu tạo của pittông
    đều có loại đỉnh bằng, đỉnh lõm, đình lổi..., như hình 3-12.
        Pittòng  đỉnh  bằng có cấu tạo đơn giản, diện tích chịu  nhiệt nhỏ, thường
    được dùng trong động cơ xăng. Pittông đỉnh lõm chủ yếu là để tạo thành hình
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50