Page 43 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 43
KỸ THUẬT SỬA CHỬA Ô TÔ cơ BẢN 41
hoặc thép, đổng thời dùng kim loại bao bọc ở vùng miệng xi lanh, lỗ ống nước,
cửa ống dẫn dầu để gia cố, tránh để nhiệt độ cao gây hư hỏng. Dạng miếng
đệm này sau khi được nén chặt sẽ có độ dày từ 1,2 - 2,0 mm, có tính đàn hồi và
chịu nhiệt rất tốt, có thể sử dụng nhiều lẩn, nhưng tính cân đối giữa độ dày và
chất lượng lại không được đồng đều.
(2) Đệm bộ amiăng khung kim loại: dùng tấm lưới thép hoặc tấm thép có lỗ
làm bộ khung, phía ngoài có vòng đệm amiăng và được dính lại với nhau bằng
keo cao su, bể mặt được bôi chất bôi trơn, chỉ ở những vùng xung quanh miệng
xi lanh, miệng ống dẫn dẩu và miệng ống dẫn nước là được bao bọc bởi một lớp
kim loại.
(3) Một số loại động cơ công suất lớn sử dụng miếng đệm xi lanh thuần
kim loại, nó được cấu tạo từ một lớp hoặc nhiểu lớp kim loại (đổng, nhôm,...).
Để đảm bảo độ kín khít, ở vùng miệng xi lanh, miệng ống dẫn dẩu và miệng ống
dẫn nước được thiết kế những sợi gân lổi có tính đàn hổi tốt. Miếng đệm xi lanh
trong động cơ AJR đều là đệm thuần kim loại, được tạo thành từ ba lớp kim loại,
hai tầng trên và dưới được ghép thêm lớp vân bể mặt, khiến nó có được độ đàn
hổi nhất định, như hình 3-9.
4.CACTEDÁU(BỂDẨU)
(1) Công dụng: Tác dụng chính của cacte dấu là chứa đựng, làm mát dầu và
bịt kín hộp trục khuỷu.
(2) Nguyên liệu: Cacte dầu chịu lực ít, thông thường được làm từ tấm kim
loại mỏng, như cacte dầu trong động cơ AJR của xe Santana 2000GSĨ. Có loại
động cơ cacte dầu được làm từ hợp kim nhôm (có tấm tản nhiệt).
(3) Kết cấu; Để tránh khi xe chấn động dẩu bôi trơn bị tác động mạnh, phía
trong bình dẩu có thiết kế tấm chắn dầu. Vị trí thấp nhất của bình dầu còn thiết
kế lỗ xả dẩu. Lỗ xả dẩu thường có từ tính, có thể hấp phụ các mạt kim loại trong
dầu bôi trơn, để tránh làm hao mòn động cơ, như hình 3 -10.