Page 39 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 39

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  TÔ cơ BẢN      37


                               Xi lanh             XI lanh
            Ống lót xí lanh                               Ống lót xi lanh
















                  Hình 3-3 Bộ ống lót xi lanh ướt và bộ ống lót xi lanh khô

       1.4.  Phương pháp sáp xếp xi lanh
       Phương  pháp xếp xi  lanh của động cơ nhiều xi  lanh thông thường là xếp
   thẳng, xếp hình chữ V và xếp đối diện, như hình 3 - 4.
       (1)  Phương  pháp  xếp  thẳng:  các  xi  lanh  được  đặt thẳng  hàng  với  nhau,
   thường được sắp xếp từ trên xuống dưới, như hình 3 - 4 (a).

       (2) Phương pháp sắp xếp hình chữ V, các xi lanh được xếp thành hai hàng
   trái phải, như hình 3 - 4 (b), hai hàng xi lanh luôn tạo thành góc ỵ < 180°. Thông
   thường động cơ trên sáu xi  lanh thường áp dụng phương  pháp sắp xếp hình
   chữ V, phương pháp sắp xếp hình chữ V sẽ rút ngắn độ dài và độ cao của động
   cơ, kết cấu chắc chắn, độ cứng lớn, một số xưởng sản xuất cũng thiết kế một loại
   kết cấu hình chữ V đặc thù, gọi là động cơ kết cấu hình w.
       So với loại hình chữ V, số xi lanh ở mỗi bên của loại hình chữ w  được tăng
   thêm gấp đôi, loại động cơ này có kết cấu cực kỳ chắc chắn, kết cấu nhỏ nhưng
   lại tạo ra động lực rất lớn, động cơ 10 hoặc 12 xi lanh thường sử dụng loại kết
   cấu này.













                (a)               (b)                 (c)
                   Hình 3 - 4 Hình thức sắp xếp của động cơnhiểu xì lanh
                    (a) - Xếp thẳng; (b) - xếp hình chữ V; (c) - xếp đối diện
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44