Page 39 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 39
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô TÔ cơ BẢN 37
Xi lanh XI lanh
Ống lót xí lanh Ống lót xi lanh
Hình 3-3 Bộ ống lót xi lanh ướt và bộ ống lót xi lanh khô
1.4. Phương pháp sáp xếp xi lanh
Phương pháp xếp xi lanh của động cơ nhiều xi lanh thông thường là xếp
thẳng, xếp hình chữ V và xếp đối diện, như hình 3 - 4.
(1) Phương pháp xếp thẳng: các xi lanh được đặt thẳng hàng với nhau,
thường được sắp xếp từ trên xuống dưới, như hình 3 - 4 (a).
(2) Phương pháp sắp xếp hình chữ V, các xi lanh được xếp thành hai hàng
trái phải, như hình 3 - 4 (b), hai hàng xi lanh luôn tạo thành góc ỵ < 180°. Thông
thường động cơ trên sáu xi lanh thường áp dụng phương pháp sắp xếp hình
chữ V, phương pháp sắp xếp hình chữ V sẽ rút ngắn độ dài và độ cao của động
cơ, kết cấu chắc chắn, độ cứng lớn, một số xưởng sản xuất cũng thiết kế một loại
kết cấu hình chữ V đặc thù, gọi là động cơ kết cấu hình w.
So với loại hình chữ V, số xi lanh ở mỗi bên của loại hình chữ w được tăng
thêm gấp đôi, loại động cơ này có kết cấu cực kỳ chắc chắn, kết cấu nhỏ nhưng
lại tạo ra động lực rất lớn, động cơ 10 hoặc 12 xi lanh thường sử dụng loại kết
cấu này.
(a) (b) (c)
Hình 3 - 4 Hình thức sắp xếp của động cơnhiểu xì lanh
(a) - Xếp thẳng; (b) - xếp hình chữ V; (c) - xếp đối diện