Page 41 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 41

KỸ THUÂT SỬA CHỮA ổ  Tô  cơ BẢN     39
   Đồng thời, nắp xi lanh củng là điểm tựa của một số linh kiện, ngoài ra nó còn có
   mối quan hệ tương hỗ với một số linh kiện khác trong động cơ, như hình 3 - 6.

       2.2. Nguyên liệu làm nắp xi lanh
       Nắp xi lanh thường được làm từ thép hoặc hợp kim nhôm. Ngày nay, nắp
   xi lanh được làm nhiểu nhất từ hợp kim nhôm, như các hãng xe Audi, Beverly,
   Shanghai Santana đểu sử dụng nắp xi lanh được làm từ hợp kim nhôm, như vậy
   có thể thích ứng với yêu cẩu tốc độ cao và tỷ số nén cao.

       2.3. Kết cấu của nắp xi lanh
       Phẩn dưới nắp xi lanh được dùng để bịt kín xi lanh và tạo thành buồng đốt,
   hai bên dùng để lắp đặt ống nạp, xả khí, phẩn giữa dùng để lắp đặt các van khí,
   không gian phẩn trên dùng để lắp đặt trục cam. Phẩn trên nắp xi lanh còn được
   lắp đặt bugi (động cơ xăng) hoặc bộ phun dẩu (động cơ diesel). Phía trong nắp
   xi lanh của động cơ làm mát bằng nước còn được lắp đặt hệ ống nước làm mát.
   Nắp xi lanh có các loại nguyên khối, chia mảnh, đơn thể... Động cơ của hãng xe
   Santana sử dụng loại xi lanh nguyên khối, như hình 3-7.






























                      Hình 3 - 7 Nắp xì lanh của động cơ xe Santana
       2.4.  Buồng đốt của động cơ xàng

       Buồng đốt của động cơ xăng được tạo thành bởi đỉnh pittông (khi pittông ở
   điểm chết trên), thành xi lanh và nắp xi lanh.
       Buồng đốt có các loại hình như hình chêm, hình chậu, hình bán cẩu, hình
   hai quả cẩu... Động cơ AJR của xe Santana 2000GSĨ áp dụng buổng đốt loại hình
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46