Page 41 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 41
KỸ THUÂT SỬA CHỮA ổ Tô cơ BẢN 39
Đồng thời, nắp xi lanh củng là điểm tựa của một số linh kiện, ngoài ra nó còn có
mối quan hệ tương hỗ với một số linh kiện khác trong động cơ, như hình 3 - 6.
2.2. Nguyên liệu làm nắp xi lanh
Nắp xi lanh thường được làm từ thép hoặc hợp kim nhôm. Ngày nay, nắp
xi lanh được làm nhiểu nhất từ hợp kim nhôm, như các hãng xe Audi, Beverly,
Shanghai Santana đểu sử dụng nắp xi lanh được làm từ hợp kim nhôm, như vậy
có thể thích ứng với yêu cẩu tốc độ cao và tỷ số nén cao.
2.3. Kết cấu của nắp xi lanh
Phẩn dưới nắp xi lanh được dùng để bịt kín xi lanh và tạo thành buồng đốt,
hai bên dùng để lắp đặt ống nạp, xả khí, phẩn giữa dùng để lắp đặt các van khí,
không gian phẩn trên dùng để lắp đặt trục cam. Phẩn trên nắp xi lanh còn được
lắp đặt bugi (động cơ xăng) hoặc bộ phun dẩu (động cơ diesel). Phía trong nắp
xi lanh của động cơ làm mát bằng nước còn được lắp đặt hệ ống nước làm mát.
Nắp xi lanh có các loại nguyên khối, chia mảnh, đơn thể... Động cơ của hãng xe
Santana sử dụng loại xi lanh nguyên khối, như hình 3-7.
Hình 3 - 7 Nắp xì lanh của động cơ xe Santana
2.4. Buồng đốt của động cơ xàng
Buồng đốt của động cơ xăng được tạo thành bởi đỉnh pittông (khi pittông ở
điểm chết trên), thành xi lanh và nắp xi lanh.
Buồng đốt có các loại hình như hình chêm, hình chậu, hình bán cẩu, hình
hai quả cẩu... Động cơ AJR của xe Santana 2000GSĨ áp dụng buổng đốt loại hình