Page 36 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 36
34 Đ Ứ C HUY
Chụp nắp xí lanh
Vòng đệm chụp
nápxllanh
Náp phản xạ dáu máy
Nắp Đệm nắp
xi lanh xi lanh-^ Q i
Chót Lòxo-cA ^
pittồng Bulông thanh tmyén Ố bí đũa
Thanh Bulồng
Thân truyén
xi lanh ố trục chính
Tám đệm Nâpótrục Trục khuỷu
cactedáu thanh- Bánh xích
Cactedáu truyén Đai óc thanh truyển
Tẫm chặn dừng cátt' biến
(a) (b) (c)
Hình 3-1 Cơ cấu tay quay thanh truyền trong động cơ AIR
(a) Cụm vỏ máy; (b) Cụm pittông thanh truyền; (c) Cụm trục khuỷu bánh đà
3. ĐIẾU KIỆN LẢM VIỆC CỦA cơ CẤU TAY QUAY THANH TRUYẼN
Từ quá trình làm việc của động cơ có thể thấy, khi động cơ làm việc, áp suất
cao nhất có thể đạt từ 5 -10 MPa.Tốc độ quay cao nhất của động cơ hiện đại có
thể đạt 4000 - 6000 r/min, tức cứ mỗi giây pittông lại thực hiện được 100 - 200
hành trình, có thể thấy tốc độ của nó rất lớn. Ngoài ra, những bộ phận tiếp xúc
với hỗn hợp khí có thể đốt cháy và khí thải (như xi lanh, nắp xi lanh, pittông) còn
phải chịu ăn mòn hóa học. Vì vậy, điểu kiện làm việc của cơ cấu tay quay thanh
truyền là nhiệt độ cao, áp suất cao, tốc độ cao và ăn mòn hóa học.