Page 31 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 31
KỸ THUÂT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 29
thuần, chứ không phải hỗn hợp khí. Khi nạp khí kết thúc, áp suất thể khí trong
xi lanh vào khoảng 0,085 - 0,095 MPa, nhiệt độ khoảng 310 - 340 K.
Kỳ nén. Dước tác động truyền động của trục khuỷu, pittông sẽ di chuyển
từ điểm chết dưới đến điểm chết trên, không khí thuần bị nén. Do tỷ số nén của
động cơ diesel lớn, nên khi quá trình nén kết thúc nhiệt độ và áp suất đều lớn
hơn so với động cơ xăng, áp suất có thể đạt tới 3 - 5 MPa, nhiệt độ có thể đạt tới
750-1,000 K.
Kỳ nổ của động cơ dầu diesel và động cơ xăng có sự khác biệt rất lớn. ở
cuối kỳ nén, dầu diesel áp suất cao trong ống bơm sẽ được máy bơm dầu phun
dưới dạng sương vào hòa trộn với không khí trong xi lanh, nhanh chóng khí hóa
đông thời hòa trộn với không khí tạo thành hổn hợp khí có thể đốt cháy. Do lúc
này nhiệt độ trong thành xi lanh cao hơn nhiều so với nhiệt độ cháy của dẩu
diesel, nên hỗn hợp khí và dầu tự nhiên sẽ bị bắt lửa và cháy và sau đó dầu diesel
vừa được phun vừa được đốt, khiến nhiệt độ và áp suất trong xi lanh tăng cực
nhanh, đẩy pittông di chuyển xuống dưới và tiến sang kỳ nổ.Trong hành trình này,
áp lực trong thời gian ngắn có thể đạt 6-9 MPa, nhiệt độ trong thời gian ngắn có
thể đạt 1,800 - 2,200 K. Khi gia công kết thúc, áp suất ở vào khoảng 0,2 - 0,5 MPa,
nhiệt độ khoảng 1,000 -1,200 K.
Kỳ xả vể cơ bản giống với động cơ xăng. Khi kết thúc kỳ xả khí, áp suất của
lượng khídưtrong xi lanh khoảng 0,105 -0,12 MPa, nhiệt độ khoảng 700-900 K.