Page 31 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 31

KỸ THUÂT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN       29

     thuần, chứ không phải hỗn hợp khí. Khi nạp khí kết thúc, áp suất thể khí trong
     xi lanh vào khoảng 0,085 - 0,095 MPa, nhiệt độ khoảng 310 - 340 K.
         Kỳ nén. Dước tác động truyền động của trục khuỷu, pittông sẽ di chuyển
     từ điểm chết dưới đến điểm chết trên, không khí thuần bị nén. Do tỷ số nén của
     động cơ diesel lớn, nên khi quá trình nén kết thúc nhiệt độ và áp suất đều lớn
     hơn so với động cơ xăng, áp suất có thể đạt tới 3 - 5 MPa, nhiệt độ có thể đạt tới
     750-1,000 K.
         Kỳ nổ của động cơ dầu diesel và động cơ xăng có sự khác biệt rất lớn. ở
     cuối kỳ nén, dầu diesel áp suất cao trong ống bơm sẽ được máy bơm dầu phun
     dưới dạng sương vào hòa trộn với không khí trong xi lanh, nhanh chóng khí hóa
     đông thời hòa trộn với không khí tạo thành hổn hợp khí có thể đốt cháy. Do lúc
     này nhiệt độ trong thành xi  lanh cao hơn  nhiều so với nhiệt độ cháy của dẩu
     diesel, nên hỗn hợp khí và dầu tự nhiên sẽ bị bắt lửa và cháy và sau đó dầu diesel
     vừa được phun vừa được đốt, khiến nhiệt độ và áp suất trong xi lanh tăng cực
     nhanh, đẩy pittông di chuyển xuống dưới và tiến sang kỳ nổ.Trong hành trình này,
     áp lực trong thời gian ngắn có thể đạt 6-9 MPa, nhiệt độ trong thời gian ngắn có
     thể đạt 1,800 - 2,200 K. Khi gia công kết thúc, áp suất ở vào khoảng 0,2 - 0,5 MPa,
     nhiệt độ khoảng 1,000 -1,200 K.
         Kỳ xả vể cơ bản giống với động cơ xăng. Khi kết thúc kỳ xả khí, áp suất của
     lượng khídưtrong xi lanh khoảng 0,105 -0,12 MPa, nhiệt độ khoảng 700-900 K.
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36