Page 30 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 30
28 Đ Ứ C HUY
nổ; động cơ 4 xi lanh, mỗi khi trục khuỷu quay 180° lại có một xi lanh thực hiện kỳ
nổ. Như vậy hoạt động của động cơ nhiều xi lanh sẽ ổn định hơn so với động cơ
một xi lanh. Thứ tự phát sinh kỳ nổ của các xi lanh trong động cơ được gọi là trình
tự làm việc của động cơ hoặc trình tự phát hỏa, ví dụ thứ tự hoạt động của động
cơ 6 xi lanh xếp thẳng hàng là 1— 5 — 3 — 6 — 2 — 4; thứ tự hoạt động của
động cơ 4 xi lanh xếp thẳng hàng là 1 — 3 — 4 — 2 hoặc 1 — 2 — 4 — 3.
Động cơ nhiểu xi lanh được tạo thành bởi nhiều xi lanh có cùng cấu tạo với
nhau, thông thường chúng được dùng chung một vỏ máy, một trục khuỷu. Vị trí
tay quay của trục khuỷu phải khiến cho hành trình gia công của các xi lanh được
phân bố đéu trong phạm vi quay 720° của trục khuỷu. Ví dụ, trong động cơ 4
xi lanh xếp thẳng hàng, cứ mỗi khi trục khuỷu chuyển động được 180° lại có một
xi lanh thực hiện kỳ nổ; trong động cơ 6 xi lanh xếp thẳng, cứ mỗi khi trục khuỷu
chuyển động được 120° lại có một xi lanh thực hiện kỳ nổ. Số xi lanh càng nhiều,
động cơ làm việc càng ổn định, nhưng cấu tạo cũng càng phức tạp.
2. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG cơ DẨU DIESEL BỐN KỲ
Động cơ dầu diesel bốn kỳ cũng giống như động cơ xăng bốn kỳ, tuy nhiên
có một số điểm khác với động cơ xăng bốn kỳ như vể cách thức đánh lửa. ở đây
chủ yếu giới thiệu điểm khác nhau về nguyên lý làm việc của động cơ diesel và
động cơ xăng, như hình 2 - 7.
<)-
Hình 2 - 7 Nguyên lý làm việc của động cơ diesel bốn kỳ
(a) Kỳ nạp; (b) Kỳ nén; (c) Kỳ nổ; (d) Kỳ xả
1 - Van nạp khí;2 -ống nạp khí;3 -Xi lanh;4- Pittông;5 -Thanh truyển;
6 -Trục khuỷu; 7 - Bộ phận bơm dấu; 8 - Van xả khí; 9 - ống xả khí
Kỳ nạp. Dước tác động truyền động của trục khuỷu, pittông sẽ di chuyển từ
điểm chết trên đến điểm chết dưới, không khí được hút vào xi lanh là không khí