Page 26 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 26

24      Đ Ứ C   HUY

     chuyển  động  của  trục  khuỷu).  Mỗi  một  vòng  chuyển  động  của  trục  khuỷu,
     pittông sẽ thực hiện hai hành trình pittông. s = 2R.
         (5) Xung trình pittông: Quá trình pittông chuyển động một lượt từ một điểm
     chết này đến điểm chết khác được gọi là xung trình pittông.
         (6) Dung tích làm việc của xi lanh: Dung tích làm việc của xi lanh là chỉ dung
     tích khoảng giữa điểm chết trên và điểm chết dưới của pittông, còn được gọi là
      lượng xả của xi lanh, ký hiệu là Vh.
         (7) Dung tích làm việc của động cơ: Dung tích làm việc của động cơ là chỉ
     tổng số dung tích làm việc của tất cả các xi lanh cộng lại, còn được gọi là lượng
     xả của động cơ. VL = Vhi
         Trong công thức:

          i: số lượng xi lanh.
          (8) Dung tích buồng đốt: Dung tích buổng đốt là dung tích không gian trên
      đỉnh pittông khi pittông ở điểm chết trên, ký hiệu là Vc.
          (9) Tổng dung tích xi lanh Va = Vh + Vc.

          (10)    Tỷ số nén:Tỷ lệ giữa tổng dung tích xi lanh và dung tích buồng đốt được
      gọi là tỷ số nén, ký hiệu là e.
         Tỷ số  nén  thể  hiện  mức  độ  nén  khí khi  pittông  di  chuyển  từ điểm  chết
      dưới đến điểm chết trên. Tỷ số nén càng lớn, khi nén đến điểm cuối nhiệt độ và
      áp suất trong xi lanh càng cao. Ngày nay, thông thường tỷ số nén trong xe hơi
      động cơ xăng là 6 -11, trong động cơ dầu diesel là 16-22.

          (11) Vòng  làm việc tuần  hoàn: Quá trình động  cơ chuyển  biến  nhiệt năng
      thành năng lượng cơ học là quá trình khép kín gổm 4 giai đoạn nạp, nén, nổ, xả.
      Bốn quá trình này phải được lặp lại tuần hoàn liên tục, động cơ mới có thể duy trì
      được trạng thái làm việc.

          Mỗi một chu trình liên tiếp nạp, nén, nổ, xả trong xi lanh nhằm chuyển biến
      nhiệt năng từ việc đốt nhiên liệu thành năng lượng cơ học được gọi là một vòng
      làm việc tuần hoàn của động cơ.
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31