Page 26 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 26
24 Đ Ứ C HUY
chuyển động của trục khuỷu). Mỗi một vòng chuyển động của trục khuỷu,
pittông sẽ thực hiện hai hành trình pittông. s = 2R.
(5) Xung trình pittông: Quá trình pittông chuyển động một lượt từ một điểm
chết này đến điểm chết khác được gọi là xung trình pittông.
(6) Dung tích làm việc của xi lanh: Dung tích làm việc của xi lanh là chỉ dung
tích khoảng giữa điểm chết trên và điểm chết dưới của pittông, còn được gọi là
lượng xả của xi lanh, ký hiệu là Vh.
(7) Dung tích làm việc của động cơ: Dung tích làm việc của động cơ là chỉ
tổng số dung tích làm việc của tất cả các xi lanh cộng lại, còn được gọi là lượng
xả của động cơ. VL = Vhi
Trong công thức:
i: số lượng xi lanh.
(8) Dung tích buồng đốt: Dung tích buổng đốt là dung tích không gian trên
đỉnh pittông khi pittông ở điểm chết trên, ký hiệu là Vc.
(9) Tổng dung tích xi lanh Va = Vh + Vc.
(10) Tỷ số nén:Tỷ lệ giữa tổng dung tích xi lanh và dung tích buồng đốt được
gọi là tỷ số nén, ký hiệu là e.
Tỷ số nén thể hiện mức độ nén khí khi pittông di chuyển từ điểm chết
dưới đến điểm chết trên. Tỷ số nén càng lớn, khi nén đến điểm cuối nhiệt độ và
áp suất trong xi lanh càng cao. Ngày nay, thông thường tỷ số nén trong xe hơi
động cơ xăng là 6 -11, trong động cơ dầu diesel là 16-22.
(11) Vòng làm việc tuần hoàn: Quá trình động cơ chuyển biến nhiệt năng
thành năng lượng cơ học là quá trình khép kín gổm 4 giai đoạn nạp, nén, nổ, xả.
Bốn quá trình này phải được lặp lại tuần hoàn liên tục, động cơ mới có thể duy trì
được trạng thái làm việc.
Mỗi một chu trình liên tiếp nạp, nén, nổ, xả trong xi lanh nhằm chuyển biến
nhiệt năng từ việc đốt nhiên liệu thành năng lượng cơ học được gọi là một vòng
làm việc tuần hoàn của động cơ.