Page 25 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 25
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô TÔ cơ BẢN 23
nối với trục khuỷu, hai đẩu trục khuỷu dựng làm trụ ở trong hộp trục. Vì vậy, khi
pittông thực hiện chuyển động tịnh tiến trong xi lanh, thanh truyền sẽ đẩy trục
khuỷu chuyển động. Trong quá trình pittông thực hiện chuyển động tịnh tiến
theo đường thẳng trong xi lanh, dung tích hoạt động không ngừng thay đổi.
Phẩn trên của xi lanh có nắp xi lanh, khiến phẩn đẩu của pittông và nắp
xi lanh tạo thành một không gian kín. Trên nắp xi lanh lại có van nạp khí và van
xả khí, hai cửa này được bố trí đẩu hướng xuống dưới đuôi hướng lên trên treo
ngược trên đoạn đẩu của xi lanh. Việc đóng mở hai cửa nạp xả khí được điều
khiển bởi trục cam. Trục cam chuyển động được nhờ trục khuỷu truyền chuyển
động qua dây cu roa hình bánh răng (bánh răng hoặc dây xích).
2. THUẬT NGỮ Cơ BẢN VẼ ĐỘNG cơ
Những thuật ngữ cơ bản về động cơ được thể hiện như hình 2-2
‘v
^ Dung tích buóngđót
Hình 2-2Thuậtngữcơ bản về động cơ
(1) Điểm chết trên: Điểm chết trên là vị trí pittông cách xa trung tâm chuyển
động của trục khuỷu nhất, tức vị trí cao nhất của pittông. Khi pittông ở điểm
chết trên, tốc độ chuyển động của nó bằng 0.
(2) Điểm chết dưới: Điểm chết dưới là vị trí pittông cách gần trung tâm
chuyển động của trục khuỷu nhất, tức vị trí thấp nhất của pittông. Khi pittông ở
điểm chết dưới, tốc độ chuyển động của nó bằng 0.
(3) Hành trình pittông: Khoảng cách s giữa điểm chết trên và điểm chết dưới
được gọi là hành trình pittông.
(4) Bán kính tay quay: Khoảng cách R từ trung tâm tiếp nối giữa trục khuỷu
với đoạn cuối của thanh truyền được gọi là bán kính tay quay (tức bán kính