Page 25 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 25

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  TÔ cơ BẢN     23
    nối với trục khuỷu, hai đẩu trục khuỷu dựng làm trụ ở trong hộp trục. Vì vậy, khi
    pittông thực hiện chuyển động tịnh tiến trong xi lanh, thanh truyền sẽ đẩy trục
    khuỷu chuyển động. Trong quá trình pittông thực hiện chuyển động tịnh tiến
    theo đường thẳng trong xi lanh, dung tích hoạt động không ngừng thay đổi.
        Phẩn trên của xi  lanh có nắp xi  lanh, khiến  phẩn đẩu của  pittông và  nắp
    xi lanh tạo thành một không gian kín. Trên nắp xi lanh lại có van nạp khí và van
    xả khí, hai cửa này được bố trí đẩu hướng xuống dưới đuôi hướng lên trên treo
    ngược trên đoạn đẩu của xi  lanh. Việc đóng  mở hai cửa nạp xả khí được điều
    khiển bởi trục cam. Trục cam chuyển động được nhờ trục khuỷu truyền chuyển
    động qua dây cu roa hình bánh răng (bánh răng hoặc dây xích).

    2.  THUẬT NGỮ Cơ BẢN VẼ ĐỘNG cơ
        Những thuật ngữ cơ bản về động cơ được thể hiện như hình 2-2
            ‘v
            ^                         Dung tích buóngđót





















                        Hình 2-2Thuậtngữcơ bản về động cơ

        (1) Điểm chết trên: Điểm chết trên là vị trí pittông cách xa trung tâm chuyển
    động của trục khuỷu  nhất, tức vị trí cao nhất của  pittông. Khi pittông ở điểm
    chết trên, tốc độ chuyển động của nó bằng 0.
        (2) Điểm  chết dưới: Điểm  chết  dưới  là  vị  trí  pittông  cách  gần  trung  tâm
    chuyển động của trục khuỷu nhất, tức vị trí thấp nhất của pittông. Khi pittông ở
    điểm chết dưới, tốc độ chuyển động của nó bằng 0.
        (3) Hành trình pittông: Khoảng cách s giữa điểm chết trên và điểm chết dưới
    được gọi là hành trình pittông.

        (4) Bán kính tay quay: Khoảng cách R từ trung tâm tiếp nối giữa trục khuỷu
    với  đoạn  cuối  của thanh  truyền  được gọi  là  bán  kính tay quay (tức  bán  kính
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30