Page 27 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 27

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  TÔ cơ BẢN      25




                 CHƯƠNG 3: NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG cơ

        Một vòng  làm việc tuần  hoàn của động cơ bốn  kỳ bao gồm 4 hành trình
    pittông, tức nạp khí, nén khí, nổ và xả khí. Mỗi một xi lanh trong động cơ bốn kỳ
    đểu thực hiện kiểu tuẩn hoàn này, nhưng thời gian tiến hành khác nhau. Hành
    trình tuẩn hoàn của các pittông so le nhau sẽ có thể khiến công suất ra vào của
    động cơ được liên tục ổn định.

    1.  NGUYÊN LÝ LÀM  VIỆC CỦA ĐỘNG cơ XÀNG BỐN KỲ
        1.1.  Nguyên lý làm việc
        (1) Kỳ nạp

        Để động cơ gia công được, nhất thiết phải trộn lẫn xăng và không khí thành
    hỗn hợp khí có thể đốt cháy và được truyền vào xi lanh, điểu này cẩn có một kỳ
    nạp khí.

        Trong kỳ nạp khí, van nạp khí mở, van xả khí đóng. Nhờ nhận được truyền
    động từ trục khuỷu mà pittông được di chuyển đến điểm chết dưới, được mô
    tả như hình 2 - 3. Do pittông di chuyển xuống, dung tích không gian phía trên
    tăng lên, áp suất thể khí trong xi lanh hạ thấp hơn so với áp suất khí quyển, hình
    thành mức độ chân không nhất định. Dưới tác dụng sức hút của chân không,
    có thể khiến hỗn hợp khí bị hút vào xi lanh, khi pittông di chuyển tới điểm chết
    dưới, van nạp khí sẽ đóng lại, ngừng việc nạp khí, quá trình nạp khí kết thúc. Do
    hệ thống nạp khí có lực cản, nên khi quá trình nạp khí kết thúc áp suất trong xi
    lanh sẽ thấp hơn áp suất ngoài khí quyển, là 0,8 - 0,9 MPa, đổng thời dưới tác
    động tăng nhiệt của thành xi lanh, pittông và lượng khí thải nhiệt độ cao sót lại,
    nhiệt độ của không khí sẽ tăng cao, nhiệt độ từ 320 - 380 K.

        (2) Kỳ nén
        Cẩn có một kỳ nén để khiến  hỗn  hợp khí truyền vào trong xi lanh có thể
    nhanh chóng được đốt cháy, tạo ra áp lực tương đối lớn, từ đó khiến động cơ
    kịp nén hỗn hợp khí trước khi phát sinh công suất đốt lớn, khiến thể khí bị thu
    nhỏ lại, mật độ tăng cao, nhiệt độ tăng cao. Trong  kỳ nén, hai cửa nạp, xả khí
    đểu đóng,  pittông  dưới  sự truyền động của trục khuỷu sẽ di chuyển từ điểm
    chết dưới tới điểm chết trên, mô tả như hình 2 - 4. Cùng với quá trình pittông di
    chuyển lên trên, dung tích không gian phía trên pittông không ngừng thu nhỏ,
    hỗn hợp khí bị nén chặt, khi pittông di chuyển tới điểm chết trên thì hành trình
    nén sẽ kết thúc. Khi hành trình nén kết thúc áp suất không khí trong xi lanh là
    0,8 -1,5 MPa, nhiệt độ từ 600 - 700 K.
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32