Page 27 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 27
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô TÔ cơ BẢN 25
CHƯƠNG 3: NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG cơ
Một vòng làm việc tuần hoàn của động cơ bốn kỳ bao gồm 4 hành trình
pittông, tức nạp khí, nén khí, nổ và xả khí. Mỗi một xi lanh trong động cơ bốn kỳ
đểu thực hiện kiểu tuẩn hoàn này, nhưng thời gian tiến hành khác nhau. Hành
trình tuẩn hoàn của các pittông so le nhau sẽ có thể khiến công suất ra vào của
động cơ được liên tục ổn định.
1. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG cơ XÀNG BỐN KỲ
1.1. Nguyên lý làm việc
(1) Kỳ nạp
Để động cơ gia công được, nhất thiết phải trộn lẫn xăng và không khí thành
hỗn hợp khí có thể đốt cháy và được truyền vào xi lanh, điểu này cẩn có một kỳ
nạp khí.
Trong kỳ nạp khí, van nạp khí mở, van xả khí đóng. Nhờ nhận được truyền
động từ trục khuỷu mà pittông được di chuyển đến điểm chết dưới, được mô
tả như hình 2 - 3. Do pittông di chuyển xuống, dung tích không gian phía trên
tăng lên, áp suất thể khí trong xi lanh hạ thấp hơn so với áp suất khí quyển, hình
thành mức độ chân không nhất định. Dưới tác dụng sức hút của chân không,
có thể khiến hỗn hợp khí bị hút vào xi lanh, khi pittông di chuyển tới điểm chết
dưới, van nạp khí sẽ đóng lại, ngừng việc nạp khí, quá trình nạp khí kết thúc. Do
hệ thống nạp khí có lực cản, nên khi quá trình nạp khí kết thúc áp suất trong xi
lanh sẽ thấp hơn áp suất ngoài khí quyển, là 0,8 - 0,9 MPa, đổng thời dưới tác
động tăng nhiệt của thành xi lanh, pittông và lượng khí thải nhiệt độ cao sót lại,
nhiệt độ của không khí sẽ tăng cao, nhiệt độ từ 320 - 380 K.
(2) Kỳ nén
Cẩn có một kỳ nén để khiến hỗn hợp khí truyền vào trong xi lanh có thể
nhanh chóng được đốt cháy, tạo ra áp lực tương đối lớn, từ đó khiến động cơ
kịp nén hỗn hợp khí trước khi phát sinh công suất đốt lớn, khiến thể khí bị thu
nhỏ lại, mật độ tăng cao, nhiệt độ tăng cao. Trong kỳ nén, hai cửa nạp, xả khí
đểu đóng, pittông dưới sự truyền động của trục khuỷu sẽ di chuyển từ điểm
chết dưới tới điểm chết trên, mô tả như hình 2 - 4. Cùng với quá trình pittông di
chuyển lên trên, dung tích không gian phía trên pittông không ngừng thu nhỏ,
hỗn hợp khí bị nén chặt, khi pittông di chuyển tới điểm chết trên thì hành trình
nén sẽ kết thúc. Khi hành trình nén kết thúc áp suất không khí trong xi lanh là
0,8 -1,5 MPa, nhiệt độ từ 600 - 700 K.