Page 29 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 29

KỸ THUÂT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN       27























                Hình2-5Kỳnổ                       Hình2-6Kỳxá

       1.2. Đặc điểm của chu trình làm việc tuân hoàn
       Từ nguyên lý làm việc của động cơ xăng bốn kỳ như đã trình bày ở trên có
   thể thấy, chu trình làm việc tuẩn hoàn của động cơ xăng bốn kỳ có những đặc
   điểm sau:
       (1) Cứ hoàn thành một vòng làm việc, trục khuỷu lại quay 2 vòng (720°), hai
   cửa nạp, xả khí mỗi cửa đều mở một lẩn, pittông di chuyển bốn lẩn từ điểm chết
   trên đến điểm chết dưới, mỗi một hành trình trục khuỷu quay được nửa vòng
   (180°).
       (2) Trong 4 kỳ, chỉ có kỳ nổ tạo ra động lực, ba kỳ còn lại chỉ là các kỳ chuẩn
   bị và  phụ trợ cho kỳ nổ và còn tiêu  hao một lượng  năng  lượng  nhất định. Có
   thể thấy, tốc độ chuyển động của trục khuỷu không đểu, tức động cơ vận hành
   cũng không ổn định.
       (3) Hỗn hợp khí được đốt cháy nhờ tia lửa điện.

       (4)  Khi  động  cơ  khởi  động  cẩn  phải  dùng  ngoại  lực  khiến  trục  khuỷu
   chuyển động.
       1.3. Đặc điểm cấu tạo của động cơ nhiều xi lanh
       Do động cơ một xi lanh công suất nhỏ, tốc độ chuyển động không cân đối,
   khi làm việc tạo chấn động lớn, vì vậy ô tô hiện đại thường không sử dụng động
   cơ một xi  lanh, mà sử dụng động cơ nhiều xi  lanh, sử dụng nhiều nhất là loại
   động cơ 4 xi lanh, 6 xi lanh và 8 xi lanh...
       Động cơ bốn kỳ nhiều xi lanh trong phạm vi trục khuỷu quay 720°, các xi lanh
   đểu hoàn thành một vòng làm việc giống như động cơ một xi lanh. Nếu là động
   cơ 6 xi lanh, cứ mỗi khi trục khuỷu quay được 120° lại có một xi lanh thực hiện kỳ
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34