Page 29 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 29
KỸ THUÂT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 27
Hình2-5Kỳnổ Hình2-6Kỳxá
1.2. Đặc điểm của chu trình làm việc tuân hoàn
Từ nguyên lý làm việc của động cơ xăng bốn kỳ như đã trình bày ở trên có
thể thấy, chu trình làm việc tuẩn hoàn của động cơ xăng bốn kỳ có những đặc
điểm sau:
(1) Cứ hoàn thành một vòng làm việc, trục khuỷu lại quay 2 vòng (720°), hai
cửa nạp, xả khí mỗi cửa đều mở một lẩn, pittông di chuyển bốn lẩn từ điểm chết
trên đến điểm chết dưới, mỗi một hành trình trục khuỷu quay được nửa vòng
(180°).
(2) Trong 4 kỳ, chỉ có kỳ nổ tạo ra động lực, ba kỳ còn lại chỉ là các kỳ chuẩn
bị và phụ trợ cho kỳ nổ và còn tiêu hao một lượng năng lượng nhất định. Có
thể thấy, tốc độ chuyển động của trục khuỷu không đểu, tức động cơ vận hành
cũng không ổn định.
(3) Hỗn hợp khí được đốt cháy nhờ tia lửa điện.
(4) Khi động cơ khởi động cẩn phải dùng ngoại lực khiến trục khuỷu
chuyển động.
1.3. Đặc điểm cấu tạo của động cơ nhiều xi lanh
Do động cơ một xi lanh công suất nhỏ, tốc độ chuyển động không cân đối,
khi làm việc tạo chấn động lớn, vì vậy ô tô hiện đại thường không sử dụng động
cơ một xi lanh, mà sử dụng động cơ nhiều xi lanh, sử dụng nhiều nhất là loại
động cơ 4 xi lanh, 6 xi lanh và 8 xi lanh...
Động cơ bốn kỳ nhiều xi lanh trong phạm vi trục khuỷu quay 720°, các xi lanh
đểu hoàn thành một vòng làm việc giống như động cơ một xi lanh. Nếu là động
cơ 6 xi lanh, cứ mỗi khi trục khuỷu quay được 120° lại có một xi lanh thực hiện kỳ