Page 33 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 33
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 31
(2) Cơ cấu phối khí
Cơ cấu phối khí bao gồm cơ cấu van khí và truyền động van khí. Tác dụng
của nó là khiến hỗn hợp khí kịp thời được đưa vào xi lanh, đồng thời sau khi bị
đốt cháy sẽ kịp thời xả khí thải ra khỏi xi lanh.
1.2. Nàm hệ thống lớn
(1) Hệ thống cung cấp nhiên liệu
Hệ thống cung cấp nhiên liệu trong động cơ xăng bao gổm bình xăng,
bộ lọc xăng, bơm xăng, bộ chế hòa khí (van điều tiết khi'), bộ bơm dầu, ống dẫn
dẩu (động cơ phun dẩu), bộ lọc không khí và ống dẫn khí... Tác dụng của nó là
cung cấp hỗn hợp khí đã được trộn đểu cho xinh lanh, đồng thời khống chế
lượng hỗn hợp khí được đưa vào xi lanh, để điểu tiết công suất ra vào và tốc độ
chuyển động của động cơ, cuối cùng xả khí thải đã được đốt ra khỏi xi lanh.
Hệ cung cấp nhiên liệu trong động cơ diesel bao gồm bình dầu diesel,
bơm dầu, bơm phun dầu, bộ lọc xăng, bộ phun xăng, ống nạp khí, ống xả khí và
bộ giảm thanh trong quá trình xả khí.Tác dụng của nó là định kỳ phun một lượng
dẩu nhất định và áp lực nhất định vào trong xi lanh, để điều tiết công suất và tốc
độ chuyển động của động cơ, cuối cùng xả khí thải đã được đốt cháy ra ngoài
xi lanh.
(2) Hệ thống làm mát
Hệ thống làm mát có hai loại: làm mát bằng nước và làm mát bằng gió,
thông thường ô tô hiện đại đều dùng loại làm mát bằng nước. Cấu tạo gổm bơm
nước, bộ tản nhiệt, quạt gió, bộ điều tiết nhiệt độ, thùng đựng nước... Tác dụng
của nó sử dụng nước để hạ thấp nhiệt độ của những linh kiện, đổng thời thông
qua bộ tản nhiệt chuyển nhiệt lượng phát tán vào trong không khí, từ đó đảm
bảo cho động cơ được làm việc trong môi trường nhiệt độ thích hợp nhất.
(3) Hệ thống bôi trơn
Cấu tạo hệ thống bôi trơn gổm bơm dẩu, bộ tích lọc, bộ lọc, đường dãn dẩu,
bình chứa dầu, van điều áp và van an toàn. Tác dụng của nó là đưa dầu bôi trơn
đến với bề mặt của các linh kiện bị cọ xát để làm giảm lực ma sát, giảm thiểu mài
mòn linh kiện, đồng thời làm sạch, làm mát nơi bể mặt bị ma sát, từ đó nâng cao
tuổi thọ sử dụng cho động cơ.
(4) Hệ thống đánh lửa
Hệ thống đánh lửa của động cơ xăng truyền thống bao gổm nguổn điện
(ắc quy và máy phát điện), bộ phân điện, dây đánh lửa và bugi...Tác dụng của
nó là định kỳ cung cấp tia lửa điện cho xi lanh, để đốt cháy hỗn hợp khí trong
xi lanh.