Page 33 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 33

KỸ THUẬT SỬA CHỮA  Ô TÔ cơ BẢN      31

        (2)  Cơ cấu phối khí
        Cơ cấu phối khí bao gồm cơ cấu van khí và truyền động van khí. Tác dụng
    của nó là khiến hỗn hợp khí kịp thời được đưa vào xi lanh, đồng thời sau khi bị
    đốt cháy sẽ kịp thời xả khí thải ra khỏi xi lanh.
        1.2.  Nàm hệ thống lớn
        (1) Hệ thống cung cấp nhiên liệu

        Hệ thống  cung  cấp  nhiên  liệu  trong  động  cơ xăng  bao gổm  bình  xăng,
    bộ lọc xăng, bơm xăng, bộ chế hòa khí (van điều tiết khi'), bộ bơm dầu, ống dẫn
    dẩu (động cơ phun dẩu), bộ lọc không khí và ống dẫn khí... Tác dụng của nó là
    cung cấp hỗn  hợp  khí đã được trộn đểu cho xinh  lanh, đồng thời  khống chế
    lượng hỗn hợp khí được đưa vào xi lanh, để điểu tiết công suất ra vào và tốc độ
    chuyển động của động cơ, cuối cùng xả khí thải đã được đốt ra khỏi xi lanh.
        Hệ cung  cấp  nhiên  liệu  trong  động  cơ diesel  bao  gồm  bình  dầu  diesel,
    bơm dầu, bơm phun dầu, bộ lọc xăng, bộ phun xăng, ống nạp khí, ống xả khí và
    bộ giảm thanh trong quá trình xả khí.Tác dụng của nó là định kỳ phun một lượng
    dẩu nhất định và áp lực nhất định vào trong xi lanh, để điều tiết công suất và tốc
    độ chuyển động của động cơ, cuối cùng xả khí thải đã được đốt cháy ra ngoài
    xi lanh.
        (2) Hệ thống làm mát
        Hệ thống  làm  mát có  hai  loại:  làm  mát bằng  nước và  làm  mát bằng  gió,
    thông thường ô tô hiện đại đều dùng loại làm mát bằng nước. Cấu tạo gổm bơm
    nước, bộ tản nhiệt, quạt gió, bộ điều tiết nhiệt độ, thùng đựng nước... Tác dụng
    của nó sử dụng nước để hạ thấp nhiệt độ của những linh kiện, đổng thời thông
    qua bộ tản nhiệt chuyển nhiệt lượng phát tán vào trong không khí, từ đó đảm
    bảo cho động cơ được làm việc trong môi trường nhiệt độ thích hợp nhất.
        (3) Hệ thống bôi trơn
        Cấu tạo hệ thống bôi trơn gổm bơm dẩu, bộ tích lọc, bộ lọc, đường dãn dẩu,
    bình chứa dầu, van điều áp và van an toàn. Tác dụng của nó là đưa dầu bôi trơn
    đến với bề mặt của các linh kiện bị cọ xát để làm giảm lực ma sát, giảm thiểu mài
    mòn linh kiện, đồng thời làm sạch, làm mát nơi bể mặt bị ma sát, từ đó nâng cao
    tuổi thọ sử dụng cho động cơ.
        (4) Hệ thống đánh lửa

        Hệ thống đánh lửa của động cơ xăng truyền thống  bao gổm nguổn điện
    (ắc quy và máy phát điện), bộ phân điện, dây đánh lửa và bugi...Tác dụng của
    nó là định kỳ cung cấp tia lửa điện cho xi lanh, để đốt cháy hỗn hợp khí trong
    xi lanh.
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38