Page 37 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 37
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô cơ BẢN 35
CHƯƠNG 2: Vỏ MÁY
Cấu tạo chủ yếu của vỏ máy gồm nắp xi lanh, thân xi lanh, hộp trục khuỷu,
tấm đệm xi lanh, bình chứa dắu và bộ ống xi lanh...
1.THÂN XI LANH VÀ HỘP TRỤC KHUỶU
7.7. Cấu tạo và công dụng của thân xi lanh
Trong động cơ ô tô, thân xi lanh và hộp trục khuỷu thường được đúc thành
một khối, gọi tắt là thân xi lanh, mô tả như hình 3 - 2.
Nửa trên thân xi lanh có một hoặc một số các khoang hình trụ tròn để
pittông chuyển động bên trong, gọi là xi lanh. Để giúp xi lanh tản nhiệt, ỏ phía
mặt ngoài của xi lanh đểu có bình nước.
Đinh thân xi lanh
Hộptrụckhuỷu
Xí lanh
Đai tăng cường
Ị Bình trên vách xi lanh
Thân xi lanh
Idáu chính
Hộp trục ệ
khuỷu
Đai tăng cường Thân xi lanh
trẽn vách ngăn ố trục
chính Vách ngăn Thành máy
xí lanh
Hình 3-2 Cấu tạo thân xi lanh
Nửa dưới của thân xi lanh là hộp trục khuỷu có tác dụng nâng đỡ trục khuỷu,
phẩn bên trong của nó là không gian chuyển động của trục khuỷu, hộp trục
khuỷu có tấm ngăn cách trước sau và ở giữa, phía trên nó được thiết kế ổ trục
cho trục khuỷu chính, có loại động cơ còn thiết kế ổ trục trục cam trên thân
xi lanh. Để bôi trơn những ổ trục này, ở thành xi lanh có đục lỗ cho đường dầu
chính trong hệ thống bôi trơn, trên thành trước sau và vách ngăn giữa có đường
dẫn dẩu phụ.
Thân xi lanh có hai mặt phẳng trên và dưới, mặt phẳng trên dùng để đặt
nắp xi lanh, mặt phẳng dưới dùng để lắp đáy cac te dầu. Hai mặt phẳng này
cũng thường xuyên là đối tượng trong sửa chữa và bảo dưỡng pittông, vì vậy khi
tháo lắp cẩn hết sức chú ý.
Thân xi lanh là phẩn đế để lắp ghép các cơ cấu và hệ thống trong động cơ,
đồng thời nó cũng đảm bảo cho độ chính xác giữa các bộ phận khi hoạt động.