Page 37 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 37

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  Tô  cơ BẢN    35




                              CHƯƠNG 2: Vỏ MÁY
       Cấu tạo chủ yếu của vỏ máy gồm nắp xi lanh, thân xi lanh, hộp trục khuỷu,
   tấm đệm xi lanh, bình chứa dắu và bộ ống xi lanh...

   1.THÂN XI LANH VÀ HỘP TRỤC KHUỶU
        7.7.  Cấu tạo và công dụng của thân xi lanh

       Trong động cơ ô tô, thân xi lanh và hộp trục khuỷu thường được đúc thành
    một khối, gọi tắt là thân xi lanh, mô tả như hình 3 - 2.
        Nửa  trên  thân  xi  lanh  có  một  hoặc  một  số  các  khoang  hình  trụ  tròn  để
    pittông chuyển động bên trong, gọi là xi lanh. Để giúp xi lanh tản nhiệt, ỏ phía
    mặt ngoài của xi lanh đểu có bình nước.
                              Đinh thân xi lanh
                                                                  Hộptrụckhuỷu
            Xí lanh
                                     Đai tăng cường
          Ị Bình                     trên vách xi lanh
   Thân xi lanh
          Idáu chính
     Hộp trục ệ
      khuỷu

       Đai tăng cường                                          Thân xi lanh
       trẽn vách ngăn  ố trục
                 chính  Vách ngăn   Thành máy
                      xí lanh

                              Hình 3-2 Cấu tạo thân xi lanh
       Nửa dưới của thân xi lanh là hộp trục khuỷu có tác dụng nâng đỡ trục khuỷu,
   phẩn  bên trong của  nó  là  không gian chuyển động của trục khuỷu,  hộp trục
   khuỷu có tấm ngăn cách trước sau và ở giữa, phía trên nó được thiết kế ổ trục
   cho trục khuỷu  chính, có  loại động cơ còn thiết kế ổ trục trục cam trên thân
   xi lanh. Để bôi trơn những ổ trục này, ở thành xi lanh có đục lỗ cho đường dầu
   chính trong hệ thống bôi trơn, trên thành trước sau và vách ngăn giữa có đường
   dẫn dẩu phụ.
       Thân xi lanh có hai mặt phẳng trên và dưới, mặt phẳng trên dùng để đặt
   nắp xi  lanh, mặt phẳng dưới dùng để lắp đáy cac te dầu.  Hai  mặt phẳng  này
   cũng thường xuyên là đối tượng trong sửa chữa và bảo dưỡng pittông, vì vậy khi
   tháo lắp cẩn hết sức chú ý.

       Thân xi lanh là phẩn đế để lắp ghép các cơ cấu và hệ thống trong động cơ,
   đồng thời nó cũng đảm bảo cho độ chính xác giữa các bộ phận khi hoạt động.
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42