Page 22 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 22

20       ĐỨC  HUY

       phun dầu trực tiếp vào xi lanh thông qua máy bơm dầu và máy phun dầu, khiến
       dẩu được hòa trộn với phẩn không khí đã được làm nóng do nén xi lanh, từ đó
       tạo cháy, như động cơ diesel.
           1.4. Phân loại theo phương pháp làm mát

           Dựa theo phương pháp làm mát khác nhau, động cơ có thể được chia thành
       hai loại làm mát bằng nước và làm mát bằng gió. Động cơ làm mát bằng nước
       dùng  nước hoặc dung dịch  làm  mát làm chất làm  mát, còn động cơ làm  mát
       bằng gió dùng không khí làm chất làm mát. Động cơ ô tô thường dùng loại làm
       mát bằng nước.

           1.5. Phân loại dựa theo số lần chuyển động của pittông
           Một chu kỳ các quá trình liên tiếp (nạp, nén, nổ, xả) được thực hiện trong
       xi lanh nhằm chuyển hóa nhiệt năng được tạo ra bởi nguyên liệu đốt thành năng
       lượng cơ học gọi là một vòng tuẩn hoàn của động cơ. Đối với động cơ chuyển
       động tịnh tiến, có thể phân loại dựa theo số lẩn pittông hoạt động trong  một
       vòng hoạt động tuẩn hoàn. Động cơ mà pittông hoạt động bốn quá trình riêng
       lẻ mới hoàn thành một vòng hoạt động tuần hoàn được gọi là động cơ bốn kỳ;
       động cơ mà pittông hoạt động hai quá trình riêng lẻ hoàn thành một vòng hoạt
       động tuẩn hoàn được gọi là động cơ hai kỳ. Động cơ ô tô thường là loại động cơ
       bốn kỳ.
           1.6. Phân loại dựa theo số lượng xi lanh
           Động cơ chỉ có một xi  lanh gọi là động cơ đơn xi  lanh, động cơ có từ hai
       xi lanh trở lên được gọi là động cơ đa xi lanh. Động cơ đa xi lanh còn có thể phân
       loại dựa theo số lượng cụ thể và cách sắp xếp của xi lanh.
           1.7. Phân loại dựa theo hệ thống nạp khí có áp dụng phương pháp tăng áp
       hay không

           Dựa theo hệ thống nạp khí có áp dụng phương pháp tăng áp hay không,
       động cơ có thể được chia làm hai loại động cơ nạp khí tự nhiên (loại không tăng
       áp) và động cơ nạp khí chế tạo (loại tăng áp). Nếu việc nạp khí được tiến hành
       dưới trạng thái gần với áp suất không khí, là động cơ nạp khí tự nhiên; nếu sử
       dụng máy tăng áp để làm tăng áp lực khí nén, mật độ khí nén tăng cao, là động
       cơ tăng áp. Tăng áp có thể nâng cao công suất của động cơ.

      . 2.QUYCÁCHĐỘNGCƠĐỐTTR0NG
           Nội dung chủ yếu trong quy cách của động cơ như sau.

           (1)    Tên gọi của các sản phẩm động cơ đốt trong được đặt theo loại nhiên
       liệu sử dụng, như động cơ xăng, động cơ diesel...
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27