Page 23 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 23
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô cơ BẢN 21
(2) Quy cách động cơ đốt trong có thể được thể hiện bằng chữ Ả Rập, chữ
cái La tinh và các kí hiệu tượng hình.
(3) Quy cách động cơ đốt trong được tạo thành bởi bốn phẩn sau:
• Phần đẩu: Bao gổm mật mã, ký hiệu thay thế của sản phẩm và mật mã của
nhà máy sản xuất, nơi sản xuất, do nhà máy sản xuất tự lựa chọn chữ cái để thể
hiện, nhưng phải được sự phê duyệt của các cơ quan chức năng.
• Phần giữa: Được tạo thành bởi ký hiệu số xi lanh, ký hiệu vể hình thức
bố trí xi lanh, ký hiệu xung trình và kí hiệu đường kính xi lanh.
• Phẩn sau: Gồm ký hiệu kết cấu đặc trưng và ký hiệu đặc trưng sử dụng.
• Phẩn đuôi: Là ký hiệu phân vùng. Khi cùng một dòng xe nhưng được cải
tiến những bộ phận nào để phân cách, nhà sản xuất lựa chọn ký hiệu thích hợp
để thể hiện. Phần sau và phần đuôi có thể được chia cách bởi dấu"—".
3. Ví DỤ VẾ QUY CÁCH ĐỘNG Cơ ĐỐT TRONG
3.1. Động cơ xăng
• 1E65F: Đơn xi lanh, 2 kỳ, đường kính xi lanh 65 mm, làm mát bằng gió, loại
thông dụng.
• EQ6100: 6 xi lanh, xếp thẳng, 4 kỳ, đường kính xi lanh 100 mm, làm mát
bằng nước. Ký hiệu 1 thể hiện là mẫu sản phẩm cải tiến thứ nhất (EQ là ký hiệu
của xưởng sản xuất ô tô thứ hai).
3.2. Động cơ diesel
YZ6102:6 xi lanh, xếp thẳng, 4 xung trình, đường kính xi lanh 102 mm, làm
mát bằng nước, động cơ dầu diesel (YZ là ký hiệu nhà máy sản xuất động cơ
diesel ở Dương Châu).