Page 48 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 48

46       Đ Ứ C  HUY

          2.3. Bơ rãnh của xéc máng

          Khi động cơ làm việc, pittông, xéc măng... đều bị giãn nở. Vì vậy trong khi
      lắp đặt xéc  măng  phải  chú ý ba  rãnh  là  rãnh  đẩu,  rãnh  bên  và  rãnh  lưng, để
      tránh xéc măng bị kẹp ở giữa vòng máng và xi lanh, đảm bảo tính bịt kín của nó.
      Rãnh đầu còn được gọi là rãnh miệng, thông thường là từ 0,25 - 0,50 mm; vòng
      xéc măng thứ nhất vì phải làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao, nên rãnh đầu
      của nó lớn hơn những vòng khác. Rãnh bên còn được gọi là rãnh biên, vì vòng
      xéc măng thứ nhất phải làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao, nên lấy giá trị là
      0,04 - 0,10 mm; những vòng xéc măng khác thông thường là từ 0,03 - 0,07 mm;
      rãnh bên của xéc măng dẩu thông thường tương đối nhỏ, thường từ 0,025 - 0,07
      mm; vòng xéc măng dẩu loại ghép không có rãnh bên. Rãnh lưng thông thường
      rộng từ 0,30 - 0,40 mm, rãnh lưng của xéc măng dẩu thông thường tương đối
      lớn. Để tiện cho công tác đo lường, trong sửa chữa bảo dưỡng sẽ lấy độ chênh
      lệch giữa độ dày của xéc măng và độ sâu của vòng máng để thể hiện rãnh lưng,
      giá trị này nhỏ hơn giá trị lý thuyết.
          2.4. Cấu tạo của xéc màng

          Do công dụng khác nhau của xéc măng hơi và xéc măng dẩu, nên hình thức
      kết cấu của chúng cũng khác nhau. Hình 3-17 thể hiện tên gọi của các vị trí trên
      xéc măng.



                                Độ dày
             Mé bên

                                               Mép cạo dáu trẽn   Mép cạo dáu dưới
                                                         (b)
            Mặt tròn bên ngoài        Độ cao
                                                                  Miếng cạo trên
                 Mặt cát khe mở  Khe mở
                                                                  -Lò xo
                                                                   Miéng cạo dưới
                        (a)

                         Hình 3-17 Tên gọi các bộ phận của xéc máng

          (1)     Xéc măng hơi. Xéc măng hơi là một vòng tròn có miệng cắt và tính đàn
      hồi tốt. ở trạng thái tự do, đường kính ngoài của xéc măng hơi lớn hơn một chút
      so với đường kính của xi lanh. Lực đàn hổi xuất hiện sau khi xéc măng được đưa
      vào xi lanh khiến xéc măng được ép chặt vào thành xi lanh, tại miệng cắt của nó
      thường có 2 đường rãnh nếu là động cơ xăng và 3 đường rãnh nếu là động cơ
      dầu diesel. Cùng với việc tốc độ của động cơ không ngừng được tăng nhanh, số
      lượng xéc măng cũng không ngừng giảm b(jft.
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53