Page 52 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 52
50 Đ Ứ C HUY
-Thân thanh truyền.Thông thường thân thanh truyền được chế tạo thành
mặt cắt hình chữ "I" để giảm thiểu tối đa trọng lượng của nó dưới tiền để đáp
ứng được cường độ và độ cứng lớn. Trong động cơ AJR, thân thanh truyền có
mặtcăt hình chữ "I".
-Đầu lớn thanh truyển.Thông thường là hình thức tách rời, bộ phận tách rời
với thân thanh truyền gọi là nắp thanh truyền, nắp thanh truyền và thanh truyền
được tiếp nối với nhau bằng bu lông. Đẩu lớn thanh truyền và náp thanh truyền
dựa theo sự khác nhau của phương hướng mặt cắt, có thể được chia thành hai
loại mặt cắt bằng và mặt cắt nghiêng. Mặt cắt của thanh truyền mặt cắt bằng
nằm vuông góc với đường chính giữa của thân thanh truyền. Thanh truyền
trong động cơ AJR sử dụng loại kết cấu này, phương pháp định vị của nó là định
vị bu lông thanh truyền.
(2) Ố trục thanh truyền. Đầu lớn thanh truyền và trục khuỷu tiếp nối với nhau,
trong lỗ của đầu lớn có một ổ trục chuyển động trượt được chia làm hai nửa, đó
chính là ổ trục thanh truyền. Có một số loại ổ trục thanh truyền phía trong được
chế tạo thêm máng dẩu, cùng với bể mặt cột trụ của trục thanh truyền tạo thanh
đường dầu; một số loại ổ trục thanh truyền còn có lỗ dầu bôi trơn, tương thông
với lỗ dẩu trên đẩu lớn của thanh truyền, dầu máy bắn ra từ trong lỗ dẩu có thể
khiến thành xi lanh được bôi trơn tốt hơn. ở trạng thái tự do, bán kính của trục
lớn hơn một chút so với bán kính của lỗ trục, đổng thời phần lưng của trục nên
có độ thô ráp bể mặt tương đối lớn để đảm bảo sau khi trục được lắp vào lỗ
trục được chắc chắn tuyệt đối. Để tránh hiện tượng trong quá trình làm việc trục
phát sinh chuyển động trong ổ trục hoặc hướng trục bị di chuyển, lẩn lượt sẽ có
máng định vị và chốt định vị ở đoạn kết hợp giữa trục và ổ trục.
(3) Bulông thanh truyền. Dùng để cố định thân thanh truyền và nắp thanh
truyền thành một thể, phải được chế tạo theo tiêu chuẩn quy định.