Page 56 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 56

54      Đ Ứ C  HUY

      hướng trục cho trục khuỷu. Để trục khuỷu có thể giãn nở tự do khi chịu nhiệt,
      trên trục khuỷu chi có thể thiết kế một định vị hướng trục. Thiết kế này có thể
      được đặt ở đoạn trước, giữa và đoạn  sau  của trục khuỷu,  như trong  động  cơ
      AJR, thiết kế này được đặt ở ổ trục chính thứ ba của trục khuỷu, động cơ diesel
      CA6110 thiết kế ở phần sau trục khuỷu.
          Định vị hướng trục của trục khuỷu được thiết kế ở chỗ tấm chặn dừng ở hai
      bên của ổ trục chính (xem hình 3 - 26) hoặc bộ phận mặt bích của trục mặt bích.
      Vòng nêm chặn cũng giống như chóp trục, trên mặt chịu lực có một tẩng hợp
       kim giảm ma sát đồng thời còn có thêm chỗ lõm. Chỗ lõm dùng để tích trữ dầu
       máy, khiến bề mặt ma sát được bôi trơn. Khi lắp vòng nêm chặn, nên để mặt có
      chỗ lõm đối diện với ổ trục chính. Khi vòng  nêm chặn được lắp ở hai bên của
      ổ trục chính thứ nhất của trục khuỷu, thông thường là loại nguyên khối. Rãnh
      giữa hướng trục của trục khuỷu được điều chỉnh bởi độ dày của vòng nêm chặn.
      Trong quá trình sử dụng vòng nêm chặn sẽ bị mài mòn, khiến rãnh ở giữa trục
       hướng bị to ra, lúc đó có thể điểu chỉnh hoặc thay thế vòng nêm chặn.

                                     Vòng nêm chặn  .














                                                     Bé mặt chặn


                           Hình 3-26 Trục khuỷu và vòng nêm chặn

           1.5.  Vị trí tay quay và trình tự làm việc của động cơ nhiều xi lanh
           VỊ trí tương đối của các tay quay trên trục khuỷu hoặc vị trí tay quay được
       quyết định bởi số lượng xi lanh, cách sắp xếp xi lanh và thứ tự làm việc của động
       cơ. Sau khi xác định được số xi lanh và cách sắp xếp xi lanh, việc bố trí tay quay
       chỉ còn được quyết định bởi thứ tự làm việc của động cơ. Tay quay được bố trí
       hợp lý sẽ đảm bảo sự hoạt động cân bằng và mô men ra vào của động cơ. Khi lựa
       chọn trình tự hoạt động cho động cơ, nên chú ý những điểm dưới đây.
           (1)    Hai xi lanh làm việc liên tiếp nhau nên có khoảng cách xa một chút để
       giảm bớt phụ tải cho ổ trục chính, đồng thời tránh phát sinh hiện tượng "tranh
       cướp hơi" trong quá trình nạp khí.
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61