Page 53 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 53
KỸ THUẬT SỬA CHỬA Ô Tồ c ơ BẢN 51
CHƯƠNG 4: TRỤC KHUỶU VÀ BÁNH ĐÀ
Cơ cấu trục khuỷu bánh đà chủ yếu được tạo thành từ trục khuỷu, bánh đà
và một số linh kiện, phụ kiện liên quan. Chủng loại và số lượng các linh phụ kiện
được quyết định bởi cấu tạo và yêu cẩu của động cơ.
1.TRỤCKHUỶU
7,7. Tác dụng của trục khuỷu
Trục khuỷu là một trong những bộ phận quan trọng nhất của động cơ. Tác
dụng của nó là chuyển áp lực khí và cơ cấu pittông thanh truyền nhận được
thành chuyển động quay của trục khuỷu và truyền ra ngoài, đổng thời thúc đẩy
cơ cấu phối khí của động cơ và các bộ phận phụ trợ khác (như máy phát điện,
bơm nước, quạt gió, máy nén không khí, bơm dẩu, bơm phun dầu diesel...) của
động cơ hoạt động.
7.2. Nguyên liệu làm trục khuỷu
Trục khuỷu được chế tạo bằng phương pháp rèn hoặc đúc. Trục khuỷu rèn
thường được chế tạo từ gang xám, cũng có loại dùng hợp kim gang xám. Trục
khuỷu đúc thường được chế tạo từ gang có chứa granit, cũng có loại được chế
tạo từ gang và hợp kim gang.
1.3. Cấu tạo trục khuỷu
Trục khuỷu được tạo thành từ một hoặc một số các tay quay. Một cổ trục
thanh truyền cùng với tay quay ở hai đẩu của nó và cổ trục chính tạo thành một
tay quay. Trong động cơ nhiều xi lanh xếp thẳng, số lượng tay quay tương đồng
với số xi lanh, trong động cơ hình chữ V, số lượng tay quay bằng một nửa số
xi lanh. Liên kết những tay quay lại với nhau theo một thứ tự nhất định, lại cộng
thêm hai đoạn trước, sau của trục khuỷu sẽ tạo thành một chiếc trục khuỷu.
Dựa theo phương pháp tiếp nối khác nhau của tay quay, trục khuỷu được
chia thành hai loại đơn và ghép. Trục khuỷu liền mảng được luyện hoặc đúc
thành từ nhiều tay quay được gọi là trục khuỷu đơn; trục khuỷu được tạo thành
từ việc lắp ghép nhiều tay quay gọi là trục khuỷu ghép. Trục khuỷu đơn được
sử dụng trong các động cơ vừa và nhỏ. Cuốn sách này chủ yếu giới thiệu về
trục khuỷu đơn, vì đây là loại trục khuỷu phổ biến nhất. Cấu tạo cơ bản của trục
khuỷu đơn bao gổm trục đoạn trước, cổ trục chính, cổ trục thanh truyền, tay
quay, đối trọng trục khuỷu, trục đoạn sau..., như hình 3 - 23.