Page 55 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 55
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tồ cơ BẢN 53
một CỔ trục thanh truyền có lắp hai thanh truyền, nên số cổ trục thanh truyền sẽ
bằng một nửa số lượng xi lanh.
Trên trục khuỷu có đục đường dấu của cổ trục chính, tay quay và cổ trục
thanh truyền, như hình 3 - 25, để khiến dầu bôi trơn trong đường dẩu chính trên
thân xi lanh có thể bôi trơn cổ trục chính và cổ trục thanh truyền.Trong quá trình
sửa chữa, bảo dưỡng, cẩn phải lưu thông triệt để và làm sạch đường ống dầu
trên trục khuỷu, để tránh gây ra sự cố.
Đường dâu
ỗ trục chính
Hình 3-25 Đường dâu bôi trơn trên trục khuỷu
(3) Tay quay. Tay quay là bộ phận tiếp nối cổ trục chính với cổ trục thanh
truyền, độ dài của nó được quyết định bởi hành trình của pittông. Phẩn lớn mặt
cắt tay quay có hình bẩu dục, vì loại kết cấu này có hiệu suất sử dụng cao, chống
uốn cong tốt.Tay quay là bộ phận yếu ớt nhất của trục khuỷu, tay quay gãy hoặc
rạn nứt là hiện tượng hư hỏng thường xuất hiện tại trục khuỷu.
(4) Trục đoạn trước và trục đoạn sau.
Trục đoạn trước. Thông thường trên trục đoạn trước có thiết kế đường xoắn
ốc và rãnh then, dùng để lắp đặt bánh răng thuận, dây cu roa, khóa khởi động và
bộ truyền giảm chấn..., đồng thời tác động giúp cơ cấu phối khí, bơm dầu, quạt
gió, máy phát điện... hoạt động.
Trục đoạn sau. Thông thường trục đoạn sau đểu thiết kế mặt bích bít dầu,
đường xoắn ốc hổi dẩu và bánh đà. Rất nhiểu trục khuỷu đoạn sau không có mặt
bích, bánh đà được cố định trên đoạn sau của trục khuỷu bằng bulông đai ốc.
1.4. Định vị hướng trục cho trục khuỷu
Khi động cơ làm việc, trục khuỷu thường xuyên phải chịu tác dụng của lực
hướng trục do bộ ly hợp tác động lên bánh đà nên có xu hướng rời khỏi trục.
Trục khuỷu chuyển động như vậy sẽ phá hỏng cơ cấu tay quay thanh truyển và
độ chính xác vị trí của các bộ phận khác, vì vậy cẩn thiết phải tiến hành định vị