Page 55 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 55

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tồ cơ BẢN       53

    một CỔ trục thanh truyền có lắp hai thanh truyền, nên số cổ trục thanh truyền sẽ
    bằng một nửa số lượng xi lanh.
        Trên trục khuỷu có đục đường dấu của cổ trục chính, tay quay và cổ trục
    thanh truyền, như hình 3 - 25, để khiến dầu bôi trơn trong đường dẩu chính trên
    thân xi lanh có thể bôi trơn cổ trục chính và cổ trục thanh truyền.Trong quá trình
    sửa chữa, bảo dưỡng, cẩn phải lưu thông triệt để và làm sạch đường ống dầu
    trên trục khuỷu, để tránh gây ra sự cố.













                                                          Đường dâu
                                                          ỗ trục chính




                      Hình 3-25 Đường dâu bôi trơn trên trục khuỷu

        (3) Tay quay. Tay quay là  bộ phận tiếp nối cổ trục chính với cổ trục thanh
    truyền, độ dài của nó được quyết định bởi hành trình của pittông. Phẩn lớn mặt
    cắt tay quay có hình bẩu dục, vì loại kết cấu này có hiệu suất sử dụng cao, chống
    uốn cong tốt.Tay quay là bộ phận yếu ớt nhất của trục khuỷu, tay quay gãy hoặc
    rạn nứt là hiện tượng hư hỏng thường xuất hiện tại trục khuỷu.

        (4) Trục đoạn trước và trục đoạn sau.
        Trục đoạn trước. Thông thường trên trục đoạn trước có thiết kế đường xoắn
    ốc và rãnh then, dùng để lắp đặt bánh răng thuận, dây cu roa, khóa khởi động và
    bộ truyền giảm chấn..., đồng thời tác động giúp cơ cấu phối khí, bơm dầu, quạt
    gió, máy phát điện... hoạt động.
        Trục đoạn sau. Thông thường trục đoạn sau đểu thiết kế mặt bích bít dầu,
    đường xoắn ốc hổi dẩu và bánh đà. Rất nhiểu trục khuỷu đoạn sau không có mặt
    bích, bánh đà được cố định trên đoạn sau của trục khuỷu bằng bulông đai ốc.
        1.4.  Định vị hướng trục cho trục khuỷu
        Khi động cơ làm việc, trục khuỷu thường xuyên phải chịu tác dụng của lực
    hướng trục do bộ ly hợp tác động lên bánh đà nên có xu hướng rời khỏi trục.
    Trục khuỷu chuyển động như vậy sẽ phá hỏng cơ cấu tay quay thanh truyển và
    độ chính xác vị trí của các bộ phận khác, vì vậy cẩn thiết phải tiến hành định vị
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60