Page 51 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 51

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Õ TÔ cơ BẢN       49

     dụng phương pháp tiếp nối hoàn toàn. Để tránh hiện tượng trục hướng của chốt
     pittông khi chuyển động sẽ gây tổn hại tới thành xi lanh, ở hai đẩu lỗ chốt sẽ có
     lò xo.
         • Phương pháp nửa nổi. Phương pháp tiếp nối nửa nổi là chỉ hai điểm tiếp
     xúc của chốt pittông, lỗ chốt pittông với đầu thanh truyền, một điểm cố định (là
     phối hợp hoàn toàn), một điểm chuyển động. Phẩn lớn sử dụng phương pháp
     cố định chốt pittông với đẩu thanh truyền. Phương  pháp tiếp nối này kết cấu
     đơn giản, trong  lỗ chốt không có lò xo, phẩn đầu thanh truyền không có bọc
     đệm, sửa chữa dẻ dàng. Phương pháp tiếp nối nửa  nổi thích  hợp sử dụng với
     động cơ cao tốc.
                                                                      Đáu nhỏ
     4.THANHTRUYỂN                                                   thanh truyén
                                                                     Miéng đệm
         Cấu tạo thanh truyền gồm thân thanh truyền,                 thanh truyén
     nắp thanh truyền, ổ trục thanh truyền và  bu  lông
     thanh truyền, như hình 3 - 22.
                                                                    Thanh truyén
        4.1. Tác dụng của thanh truyền
        Tác  dụng  của  thanh  truyền  là  truyển  áp  lực            Đáu lớn
                                                                    thanh truyén
    khí  đốt  mà  pittông  phải  chịu  sang  trục  khuỷu,
     biến chuyển động tịnh tiến theo đường thẳng của                 Đỉnh trục
                                                                    thanh truyén
     pittông thành  chuyển động quay của trục khuỷu.
    Thân thanh truyền và  nắp thanh truyền được chế                 Nắp thanh
                                                                     truyền
    tạo từ gang xám  hoặc  hợp  kim gang xám. Thông
    thường bu lông thanh truyền được làm từ hợp kim   Hình 3-22 Kết cấu cơ bản của
    gang, ổ trục thanh truyền thường được chế tạo từ        thanh truyền
     hợp kim chống mài mòn dày 1 - 3 mm, phần lưng được cộng thêm 0,3 - 0,7 mm.

        4.2. Cấu tạo thanh truyền
        (1)Thân thanh truyền và nắp thanh truyền. Cấu tạo cơ bản của thân thanh
     truyền và  nắp thanh truyền có thể được chia làm đẩu  nhỏ thanh truyền, thân
     thanh truyền và đẩu lớn thanh truyền.
        - Đầu nhỏ thanh truyền. Trong lỗ của đẩu nhỏ thanh truyển có miếng đệm
     thanh  truyền  làm  giảm  ma  sát,  thông  thường  là  đệm  đổng  xanh  hoặc  đệm
     được luyện từ mạt kim loại. Giữa  miếng đệm thanh truyền và chốt pittông có
     sự chuyển động, nên bắt buộc phải bôi trơn. Có hai phương pháp bôi trơn: một
     là thiết kế lỗ dẩu hoặc máng dẩu ở đẩu nhỏ thanh truyền và miếng đệm, dùng
     lượng dầu bị bắn ra khi trục khuỷu chuyển động để bôi trơn; hai là thiết kế đường
     dẫn dầu trên thân thanh truyền, mượn lượng dẩu mà thanh truyền nhận được
     để bôi trơn.
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56