Page 58 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 58
56 Đ Ứ C HUY
2. Bộ GIẢM CHẤN KHI TRỤC KHUỶU QUAY
Khi động cơ chuyển động, dưới tác dụng biến đổi mômen mang tính chu
kỳ của trục khuỷu, giữa các tay quay sẽ phát sinh hiện tượng quay tương đối
mang tính chu kỳ, gọi là chấn động quay. Khi tẩn suất biến đối của mòmen máy
và tẩn suất tự chấn động của mômen trục khuỷu trùng nhau sẽ phát sinh hiện
tượng cộng hưởng. Khi cộng hưởng mức độ chấn động sẽ tăng gấp nhiểu lẩn,
cơ cấu truyền động bị mài mòn nghiêm trọng, công suất của máy cũng sẽ giảm
thậm chí có thể làm trục khuỷu đứt gãy. Để loại bỏ hoặc giảm bớt chấn động
quay của trục khuỷu, rất nhiểu động cơ có lắp thêm bộ giảm chấn ở đầu trục
khuỷu, nơi có mức độ chấn động mạnh nhất.
3. BÁNH ĐÀ
3.1. Tác dụng của bánh đà
Tác dụng chủ yếu của bánh đà là giữ lại một phẩn năng lượng mà trục khuỷu
nhận được trong hành trình làm việc của động cơ, để khắc phục lực cản trong ba
hành trình bổ trợ là nạp, nén và xả khí, khiến động cơ hoạt động bình ổn; có thể
nâng cao khả năng làm việc vượt quá phụ tải trong thời gian ngắn của động cơ,
khiến ô tô dễ dàng chuyển động, tiện cho việc khởi động. Ngoài ra, bánh đà còn
là bộ phận tạo thành của bộ ly hợp.
3.2. Cấu tạo bánh đà
Bánh đà là một chiếc đĩa hình tròn
được đúc từ gang, (như hình 3 - 28) sử
đụng đai ốc cố định ở mặt bích sau của
trục khuỷu hoặc mặt trên của đoạn sau.
Một bên viền ngoài của bánh đà có lắp
vòng bánh răng khởi động, để khi động
cơ khởi động sẽ được kết hợp với bánh
răng, kéo theo trục khuỷu chuyển động.
Bánh đà và bánh răng có sự phối hợp
rất chặt chẽ với nhau, thông thường sau
khi vòng bánh răng được làm nóng và Hình 3 - 28 Bánh đà
nắp bánh đà nên đều có ghi kí hiệu vị
trí điểm chết trên của pittông số 1. Có loại bánh đà còn ghi tiêu chí góc đánh lửa
sớm (động cơ xăng) hoặc tiêu chí góc cung cấp dầu sớm (động cơ diesel), để
tiện cho việc điểu chỉnh và kiểm tra thời gian đánh lửa, góc cung cấp dẩu sớm và
rãnh van khí.