Page 58 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 58

56       Đ Ứ C  HUY

      2. Bộ GIẢM CHẤN KHI TRỤC KHUỶU QUAY
          Khi động cơ chuyển động, dưới tác dụng biến đổi mômen mang tính chu
      kỳ của trục khuỷu, giữa các tay quay sẽ phát sinh  hiện tượng quay tương đối
      mang tính chu kỳ, gọi là chấn động quay. Khi tẩn suất biến đối của mòmen máy
      và tẩn suất tự chấn động của mômen trục khuỷu trùng nhau sẽ phát sinh hiện
      tượng cộng hưởng. Khi cộng hưởng mức độ chấn động sẽ tăng gấp nhiểu lẩn,
      cơ cấu truyền động bị mài mòn nghiêm trọng, công suất của máy cũng sẽ giảm
      thậm chí có thể làm trục khuỷu đứt gãy. Để loại bỏ hoặc giảm bớt chấn động
      quay của trục khuỷu, rất nhiểu động cơ có lắp thêm bộ giảm chấn ở đầu trục
      khuỷu, nơi có mức độ chấn động mạnh nhất.
      3. BÁNH ĐÀ

          3.1. Tác dụng của bánh đà
          Tác dụng chủ yếu của bánh đà là giữ lại một phẩn năng lượng mà trục khuỷu
      nhận được trong hành trình làm việc của động cơ, để khắc phục lực cản trong ba
      hành trình bổ trợ là nạp, nén và xả khí, khiến động cơ hoạt động bình ổn; có thể
      nâng cao khả năng làm việc vượt quá phụ tải trong thời gian ngắn của động cơ,
      khiến ô tô dễ dàng chuyển động, tiện cho việc khởi động. Ngoài ra, bánh đà còn
      là bộ phận tạo thành của bộ ly hợp.

          3.2. Cấu tạo bánh đà
          Bánh đà là một chiếc đĩa hình tròn
      được đúc từ gang, (như hình  3 - 28) sử
      đụng đai ốc cố định ở mặt bích sau của
      trục khuỷu hoặc mặt trên của đoạn sau.
      Một bên viền ngoài của bánh đà có lắp
      vòng bánh răng khởi động, để khi động
      cơ khởi động sẽ được kết hợp với bánh
      răng, kéo theo trục khuỷu chuyển động.
      Bánh  đà và  bánh  răng  có sự phối  hợp
      rất chặt chẽ với nhau, thông thường sau
      khi vòng  bánh  răng được làm  nóng và            Hình 3 - 28 Bánh đà
      nắp bánh đà  nên đều  có ghi  kí hiệu vị
      trí điểm chết trên của pittông số 1. Có loại bánh đà còn ghi tiêu chí góc đánh lửa
      sớm (động cơ xăng)  hoặc tiêu chí góc cung cấp dầu sớm (động cơ diesel), để
      tiện cho việc điểu chỉnh và kiểm tra thời gian đánh lửa, góc cung cấp dẩu sớm và
      rãnh van khí.
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63