Page 61 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 61
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 59
Hình 4 -2 Phương pháp truyền động của trục cam
(a)Truyển động bánh răng; (b) Truyển động dây xích và răng bi nhông; (c) Truyền động dây cu roa
(1) Kiểu truyền động bánh răng. Trong cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ở
dưới, giữa, thường sử dụng hình thức truyền động bằng bánh răng hình trụ tròn.
Thông thường công việc truyền động từ trục khuỷu đến trục cam chỉ cẩn một
đôi bánh răng quay thuận theo chiều kim đổng hồ, như hình 4 - 2 (a), thường
được sử dụng trong động cơ xăng, như động cơ xăng CA6102, EQ6100 -1.
(2) Kiểu truyền động bằng dây xích. Trong cơ cấu phối khí trục cam đặt ở
trên, khoảng cách từ trục cam tới trục khuỷu tương đối ngắn, nên sẽ sử dụng
phương pháp truyền động bằng dây xích hoặc dây cu roa.
Khi sử dụng phương pháp truyền động bằng dây xích, trên trục khuỷu và
trục cam sẽ thiết kế răng bi nhông, trục khuỷu thông qua răng bi nhông sẽ truyền
động sang trục cam, ở mặt bên của dây xích có cơ cấu kéo căng và bản dẫn dây
xích, cơ cấu kéo căng có tác dụng điểu chỉnh độ căng của dây xích, như hình 4 - 2
(b) . Đặc điểm của nó là làm việc chắc chắn, tuổi thọ sử dụng cao, nhưng lại tạo ra
âm thanh lớn, công tác bôi trơn, sửa chữa khó khăn.
(3) Loại truyền động bằng dây cu roa. Cũng giống như truyền động bằng
dây xích, khi sử dụng phương pháp truyền động bằng dây cu roa, bánh xe trên
trục khuỷu thông qua dây cu roa sẽ truyền động tới bánh xe trên trục cam, đồng
thời dùng bánh kéo căng để điều chỉnh lực căng của dây cu roa, như hình 4 - 2
(c) . Dây cu roa được làm từ các sợi và cao su, một mặt có hình răng cưa, một mặt
bằng phẳng. Khi dây cu roa chuyển động sẽ gây ra ít tiếng ổn, không cẩn bôi
trơn. Khi sử dụng dây cu roa, yêu cẩu mỗi khi chạy được 10.000 km phải kiểm tra
một lẩn để đảm bảo an toàn. Các hãng xe Audi, Santana... đểu sử dụng phương
pháp truyền động này.