Page 60 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 60
58 Đ Ứ C HUY
Trục cam
Trục cam
Trục khuỳu Trục khuỷu
(b) (c)
Hình 4-1 Phương pháp bổ trí trục cam
(a) Trục cam đặt ở dưới; (b) Trục cam đặt ở giữa; (c) Trục cam đặt ở trên
(2) Loại trục cam đặt ở giữa. Để giảm bcírt áp lực quán tính chuyển động tịnh
tiến của cụm truyền động van khí, một số động cơ tốc độ cao sẽ chuyển trục
cam từ vị trí ở dưới lên ngang phẩn thân xi lanh, như hình 4-1 (b), như vậy sẽ rút
ngắn được độ dài của các linh kiện truyền động, gọi là cơ cấu phối khí loại trục
cam đặt ở giữa.
Cấu tạo của một số cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ở giữa không khác biệt
nhiểu so với cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ở dưới, chỉ khác ở điểm tay đẩy hơi
ngắn một chút, như các động cơYC6105Q,6110A, Iveco 8210,22S... đều sử dụng
loại cơ cấu này.
(3) Loại trục cam đặt ở trên, như hình 4 -1 (c). Trong cơ cấu phối khí loại trục
cam đặt ở trên, trục cam được bố trí trực tiếp trên nắp xi lanh. Trục cam trực tiếp
thông qua cò mổ để tác động vào van khí, vì vậy mà giảm bớt được một số linh
kiện như tay đẩy, trụ đứng, khiến chuyển động qua lại được rút gọn đáng kể, vì
vậy nó thích hợp sử dụng trong các động cơ cao tốc. Do khoảng cách từ trục
cam đến tâm trục khuỷu tương đối ngắn, vì vậy sử dụng dây xích truyền động
hoặc dây cu roa truyển động, sẽ khiến cơ cấu truyền động trở nên phức tạp hơn,
đổng thời công việc tháo lắp nắp xi lanh cũng khó khăn hơn.
2.2. Phân loại dựa theo phương pháp truyền động của trục cam
Dựa theo phương pháp truyền động của trục cam, cơ cấu phối khí được
chia thành các loại truyền động bằng bánh răng, truyền động bằng dây xích
và truyền động bằng dây cu roa, như hình 4 - 2. Do động cơ bốn kỳ mỗi một
lẩn hoàn thành một vòng làm việc, trục khuỷu sẽ quay được hai vòng, còn mỗi
xi lanh chỉ thực hiện nạp, xả khí một lẩn, tức trục cam chỉ truyền động một vòng,
vì vậy tỷ lệ truyền động của trục khuỷu và trục cam là 2:1.