Page 60 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 60

58      Đ Ứ C  HUY

                                                        Trục cam











                          Trục cam




                        Trục khuỳu                 Trục khuỷu
                                          (b)                  (c)
                             Hình 4-1 Phương pháp bổ trí trục cam
                  (a) Trục cam đặt ở dưới; (b) Trục cam đặt ở giữa; (c) Trục cam đặt ở trên

           (2) Loại trục cam đặt ở giữa. Để giảm bcírt áp lực quán tính chuyển động tịnh
       tiến của cụm truyền động van khí, một số động cơ tốc độ cao sẽ chuyển trục
       cam từ vị trí ở dưới lên ngang phẩn thân xi lanh, như hình 4-1  (b), như vậy sẽ rút
        ngắn được độ dài của các linh kiện truyền động, gọi là cơ cấu phối khí loại trục
       cam đặt ở giữa.

           Cấu tạo của một số cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ở giữa không khác biệt
        nhiểu so với cơ cấu phối khí loại trục cam đặt ở dưới, chỉ khác ở điểm tay đẩy hơi
        ngắn một chút, như các động cơYC6105Q,6110A, Iveco 8210,22S... đều sử dụng
        loại cơ cấu này.

            (3) Loại trục cam đặt ở trên, như hình 4 -1  (c). Trong cơ cấu phối khí loại trục
        cam đặt ở trên, trục cam được bố trí trực tiếp trên nắp xi lanh. Trục cam trực tiếp
        thông qua cò mổ để tác động vào van khí, vì vậy mà giảm bớt được một số linh
        kiện như tay đẩy, trụ đứng, khiến chuyển động qua lại được rút gọn đáng kể, vì
        vậy nó thích  hợp sử dụng trong các động cơ cao tốc. Do khoảng cách từ trục
        cam đến tâm trục khuỷu tương đối ngắn, vì vậy sử dụng dây xích truyền động
        hoặc dây cu roa truyển động, sẽ khiến cơ cấu truyền động trở nên phức tạp hơn,
        đổng thời công việc tháo lắp nắp xi lanh cũng khó khăn hơn.
            2.2.  Phân loại dựa theo phương pháp truyền động của trục cam
            Dựa theo phương  pháp truyền động của trục cam, cơ cấu  phối  khí được
        chia thành  các  loại truyền  động  bằng  bánh  răng, truyền  động  bằng dây xích
        và truyền động  bằng dây cu  roa, như hình 4 - 2. Do động cơ bốn kỳ mỗi một
        lẩn hoàn thành một vòng làm việc, trục khuỷu sẽ quay được hai vòng, còn mỗi
        xi lanh chỉ thực hiện nạp, xả khí một lẩn, tức trục cam chỉ truyền động một vòng,
        vì vậy tỷ lệ truyền động của trục khuỷu và trục cam là 2:1.
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65