Page 68 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 68

66       Đ Ứ C  HUY

          (3) Van khí được đóng mở trong điểu kiện bôi trơn vô cùng kém và tốc độ cao,
      đồng thời thực hiện chuyển động tịnh tiến tốc độ cao trong ống dẫn van khí.

          (4) Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, van khí bị ăn mòn do phải tiếp xúc
      trực tiếp với thể khí có tính ăn mòn.

          1.3. Nguyên liệu làm van khí
          Van khí phải làm việc trong điểu kiện rất xấu, nên yêu cẩu nguyên liệu làm
      van khí cũng phải có đủ độ bển, độ cứng, chịu được nhiệt độ cao, chống ăn mòn,
      chống mài mòn.
          Thông thường van nạp khí được chế tạo từ hợp kim gang xám, như thép
      crôm, thép môlypđen crôm... Van xả  khí thường được làm từ những chất liệu
      chịu  nhiệt tốt,  như hợp  kim  gang, thép silíc crôm, thép silíc crôm  môlypđen,
      thép silíc crôm mangan... Động cơ cường độ lớn phải sử dụng tới thép austenitic
      và thép nickel-vôníram-môlypđen, để tiết kiệm hợp kim chịu nhiệt, có loại van
      xả khí ở phẩn đẩu sẽ sửdụng hợp kim chịu nhiệt, còn phẩn thân lại sửdụng hợp
      kim thường, sau đó hàn hai phẩn lại; còn có loại van xả khí ở phẩn đẩu van được
      mạ hoặc phun một lớn hợp kim vôníram và coban, để nâng cao độ cứng, khả
      năng chịu mài mòn, chịu nhiệt và chống ăn mòn, đạt được mục đích kéo dài tuổi
      thọ sử dụng cho van khí.
          1.4. Cấu tạo van khí
          Cấu tạo van khí gồm phần đẩu và thân, như hình 4 - 8.
                             Mặt nón             Rãnh khoá đuôi
                            y


                                                           Bé mặt chóp đuôi
                  Đáu van khí—
                                          Thân van khí
                          Z .  Vién
                                Hình 4-8 Cấu tạo van khí

          (1) Hình dạng phần đầu của van khí. Phẩn đẩu van  khí có các dạng bằng,
      dạng cẩu (đỉnh lồi) và dạng hình loa (đỉnh lõm), như hình 4 - 9. Van khí đỉnh bằng
      kết cấu đơn giản, chế tạo dễ dàng, diện tích chịu nhiệt nhỏ, nên được ứng dụng
      rộng rãi. Van khí đẩu hình cẩu có độ cứng cao, thích hợp sử dụng làm van xả khí.
      Van khí đẩu hình loa có hình cái phễu, phẩn đẩu và thân đều có đường cung tròn
      tương đối lớn, làm giảm lực cản của dòng khí, nhưng diện tích chịu nhiệt tương
      đối lớn, nên thích hợp sử dụng ở van nạp khí.
          (2) Mặt nón bít kín. Mặt nón bít kín là phẩn mặt nón tròn có cùng tâm với
      thân van, dùng để tiếp xúc trực tiếp với ổ tựa van, có tác dụng bít kín. Sử dụng
      mặt nón bít kín có những tác dụng dưới đây.
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73