Page 74 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 74
72 Đ Ứ C HUY
3. CỔ TRỤC VA Ổ TRỤC
Cổ trục của trục cam có tác dụng đỡ trục cam. Trục cam được chia làm hai
loại đỡ hoàn toàn và đỡ không hoàn toàn. Trục cam đỡ hoàn toàn ở hai đẩu của
mỗi xi lanh đểu có một cổ trục, còn loại trục cam đỡ không hoàn toàn thì cUcách
một xi lanh mới có một cổ trục. Do phương pháp lắp đặt khác nhau, nên tỷ lệ của
đường kính các ổ trục có loại nhỏ dần theo chiểu trước sau, như vậy sẽ tiện cho
việc lắp đặt hơn.
Thông thường ổ trục trục cam được tạo thành các lỗ, phối hợp cùng với cổ
trục. Nguyên liệu chế tạo của nó thường giống với nguyên liệu chế tạo ổ trục
của trục khuỷu, tức chế tạo từ thép các bon thấp. Cũng có loại tấm lót bằng
đổng hoặc được đúc từ bột kim loại.
4. Sự TRUYỂN ĐỘNG CỦA TRỤC CAM
Trục cam được truyền động thông qua các linh kiện truyền động. Do trong
động cơ bốn kỳ, cứ mỗi khi hoàn thành một vòng làm việc trục khuỷu lại chuyển
động hai vòng, nhưng mỗi xi lanh lại chỉ tiến hành nạp và xả khí một lẩn, vì vậy
tỷ lệ truyền động của trục khuỷu đối với trục cam là 2:1. Việc truyền động của
trục cam được chia thành ba hình thức bánh răng, dây xích và dây cu roa.
5. ĐỊNH VỊ TRỤC HƯỚNG CỦA TRỤC CAM
Để phòng tránh việc trục cam bị chệch hướng trong quá trình làm việc, trên
các trục đều được lắp đặt bộ phận định vị trục hướng. Trong loại trục cam đặt ở
trên, người ta sẽ lợi dụng mép của một ổ trục trục cam nào đó hoặc hai bên của
nắp ổ trục để thực hiện việc định vị trục hướng, nhưtrong động cơ AJR đã sửdụng
hai bên của nắp ổ trục thứ năm của trục cam để thực hiện việc định vị trục hướng.
6. TRỤ DỨNG
(1) Tác dụng: Trụ đứng có tác dụng truyền lực đẩy
phát sinh khi trục cam chuyển động sang cho tay đẩy và
van khí.
(2) Nguyên liệu chế tạo: Trụ đứng thường được chế
tạo từ hợp kim nhôm và hợp kim gang.
(3) Hình thức cấu tạo:Trụ đứng thường được chia làm
hai loại trụ đứng phổ thông và trụ đứng thuỷ lực.
7. TAY ĐẨY
Tay đẩy nằm ở giữa trụ đứng và cò mổ, tác dụng của
nó là truyển vận động và lực tác dụng mà trụ đứng truyền Hình4-15Tayđổy