Page 76 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 76

74       Đ Ứ C   HUY





                    PHÁN 5: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU

                              TRONGĐỘNGCơXÀNG




          Cùng với việc phát triển nhanh chóng của kỹ thuật điện tử trong ô tô, kỹ
      thuật điểu khiển điện tửô tô cũng đã được ứng dụng rộng rãi, đặc biệt là trong
       hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ xăng được điểu khiển điện tử. Các tín
       hiệu vể tình hình làm việc của động cơ được thu thập thông qua bộ cảm biến
       và truyền sang cho ECU, sau khi ECU xử lý sẽ phát ra các chỉ lệnh truyền đến các
       bộ phận chấp hành, từ đó điều khiển bơm dầu, đánh lửa, thải xả, nâng cao tính
       động lực và tính kinh tế cho động cơ, đồng thời giảm thiểu việc xả khí ô nhiễm.


         CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VẼ HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU

       1. Sự ph Attriển  cùa hệthống  cung  cắp  nhiên  liệu  trong  động  cơx Ang
           Năm 1893, người Đức đã phát minh ra bộ chế hòa khí một lỗ, sau đó bộ chế
       hòa khí đã trải qua quá trình từ bộ chế hòa khí đơn giản đến bộ chế hòa khí điều
       khiển điện tử phức tạp sau này. Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp
       ô tô, bộ chế hòa khí đã không thể đáp ứng kịp được yêu cầu về tính động lực,
       tính kinh tế và tiêu chuẩn khí thải của ô tô. Để giải quyết ba vấn để lớn của ô tô
       là an toàn, giảm ô nhiễm và tiết kiệm năng lượng, kỹ thuật điện tử đã được ứng
       dụng rỗng rãi và ngày càng hoàn thiện hơn. Chỉ riêng hệ thống cung cấp nhiên
       liệu trong động cơ xăng đã được chia làm hai loại là hệ thống phun nhiên liệu
       thông qua bộ chế hòa khí và hệ thống phun nhiên liệu điện tử. Hệ thống phun
       nhiên liệu trong động cơ xăng có các loại như điểu khiển cơ khí, điều khiển kết
       hợp cơ khí, điện tử và điểu khiển điện tử...

       2.  tAc dụng  Và chủng  loại của hệ thống  cung  cắp  nhiên  liệu  trong  động  cơx Ang

           (1)  Tácdụng
           Tác dụng của hệ thống cung cấp nhiên liệu trong động cơ xăng là căn cứ
       vào yêu cẩu khác nhau trong từng giai đoạn làm việc của động cơ để cung cấp
       một lượng khí sạch và xăng nhất định, đồng thời hình thành một lượng hỗn hợp
       khí có nổng độ nhất định để cung cấp cho xi lanh, cuối cùng xả khí thải phát sinh
       trong quá trình đốt ra ngoài.

           (2) Chủng loại và quá trình làm việc
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81