Page 86 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 86
84 Đ Ứ C HUY
CHƯƠNG 3: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU
1. CÔNG DỤNG VÀ CẤU TẠO CỦA HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU
(1) Công dụng. Công dụng của hệ thống cung cấp nhiên liệu ià tích trữ
và lọc xăng, đổng thời dựa vào yêu cẩu từng tình trạng làm việc của động cơ,
cung cấp lượng xăng sạch, số lượng chính xác cho động cơ.
(2) Cấu tạo. Hệ thống cung cấp nhiên liệu được cấu tạo bởi bình xăng, bơm
xăng điện, bộ lọc xăng, bộ phân phối nhiên liệu, bộ điểu áp nhiên liệu đốt, bộ
phun xăng và ống tiếp nối dầu... Động cơ phun xăng điện tử thời kỳ đầu còn có
bộ phun xăng khởi động nguội và bộ giảm chấn mạch xung áp lực xăng, như
hình 5-7.
Cửa không khí vào
Van điéu tiết khí
Ống nạp khí nhánh
Vanđiéutiétkhí
Cửa xăng vào
Bộ phun xăng
Động cơ
phun nhiẽu điểm
Hình 5-7 Cấu tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu
trong động cơ
(3) Quá trình làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu. Bơm xăng điện
bơm xăng từ bình xăng ra đồng thời tác động áp lực, sau khi được lọc bởi bộ lọc
xăng, xăng sẽ được chuyển tới ống phân phối nhiên liệu, dưới tác dụng của bộ
điểu áp>xăng, áp lực xăng ở trong ống xăng và áp lực trong ống nạp khí nhánh
cơ bản đảm bảo được sựổn định, bộ bơm xăng điểu khiển bằng ECU mở ra đúng
thời điểm, phun một lượng xăng nhất định vào các đường ống nạp khí nhánh
của mỗi xi lanh, lượng xăng thừa sẽ chảy vể bình xăng theo đường ống hổi xăng
của bộ điểu tiết áp lực nhiên liệu.