Page 87 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 87
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ổ TÔ cơ BẢN 85
2. BÌNH XÀNG
Bình xăng của các loại xe tải thường được làm từ những tấm gang mỏng,
phẩn trên có ống tiếp xăng, t ỉn trong thiết kế ống mở rộng có thể kéo ra. Phẩn
gốc của ống này có lưới lọc, dùng để lọc những tạp chất lẫn trong xăng. Miệng
ống tiếp xăng được nấp bởi nắp bình xăng. Phẩn trên bình xăng có lắp bộ cảm
biến mực xăng và công tắc thải xăng. Trong bình xăng có tấm ngăn, tấm ngăn
này có tác dụng làm giảm độ dao động của xăng xi ô tô di chuyển. Phía dưới
bình xăng có lỗ thải xăng, lỗ này có tác dụng thải ra thành phẩn nước và những
tạp chất lãn trong xăng. Bình xăng của loại xe Santana được chế tạo từ nhựa
kỹ thuật.
Dung lượng của bình xăng thường cung cấp cho xe đi được 300 - 600 km.
Vị trí lắp đặt và hình dạng bên ngoài của bình xăng phụ thuộc vào bố trí hợp lý
của xe, vị trí của nó thường được đặt ở một bên hoặc phía sau thân xe. Như hình
5 - 8.
Hình 5-8 Bình xàng của xe Santana
3. Bộ LỌC XÀNG
(1) Tác dụng: Bộ lọc xăng có tác dụng lọc bỏ những tạp chất lẫn trong xàng,
tránh hiện tượng chất bẩn bít chặn các bộ phận liên quan như kim của bộ phun
xăng, giảm thiểu mài mòn cơ khí, đảm bảo cho động cơ được vận hành bình
thường.
(2) Cấu tạo và quá trình làm việc của bộ lọc xăng.
* Cấu tạo và vị trí lắp đặt. Bộ lọc xăng được tạo thành bởi vỏ ngoài và lõi lọc.
Cấu tạo bộ lọc xăng được thể hiện như hình 5-9. Lõi lọc có thể lọc đi những tạp
chất có đường kính lớn hơn 0,01 mm.
Bộ lọc xăng được lắp đặt ở giữa phẩn ống xuất xăng của bơm xăng điện và
bộ phân phối xăng, rất nhiểu loại ô tô bộ lọc xăng được đặt ở dưới gầm ô tô. Trên