Page 85 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 85
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ổ TÔ cơ BẢN 83
bể mặt. Trong hệ thống phun nhiên liệu của hình thức điểu khiển điện tử loại
chữ D, ứng dụng nhiều nhất là loại bộ cảm biến áp lực tuyệt đối trong ống nạp
khí nhánh hình thức điện trở varistor và loại điện dung. Bộ cảm biến áp lực tuyệt
đối trong ống nạp khí nhánh hình thức điện trở varistor chịu ảnh hưởng lớn của
nhiệt độ, cần thiết kế một đường dây điện bù đắp nhiệt độ, nhưng thích hợp để
sản xuất số lượng lớn. Bộ cảm biến áp lực tuyệt đối trong ống nạp khí nhánh
hình thức điện dung có năng lượng ra vào lớn, phản ứng động thái tốt, thích
ứng tốt với nhiều hoàn cảnh...
Vị trí lắp đặt của bộ cảm biến áp lực tuyệt đối trong ống nạp khí nhánh
tương đối linh hoạt, nằm ở phía sau van điều tiết khí, có loại xe dùng ống chân
không mềm để kết nối với ống nạp khí chính, có loại xe lại lắp trực tiếp bộ cảm
biến áp lực tuyệt đối trong ống nạp khí nhánh vào ống nạp khí chính.
5. Bộ CẢM BIẾN VỊ TRÍ BƯỚM GA
Tác dụng của bộ cảm biến vị trí bướm ga là kiểm tra độ mở lớn nhỏ của
van khí (công suất của động cơ), đồng thời chuyển tín hiệu vể độ mở van khí
thành tín hiệu điện tử và chuyển vể ECU, dùng để điều khiển lượng phun nhiên
liệu và những điểu khiển phụ trợ khác (như EGR, điều khiển vòng đóng mở...).
Trên loại ô tô có lắp hộp số tự động được điều khiển điện tử, tín hiệu của bộ
cảm biến vị trí bướm ga còn được truyền vào hộp số điều khiển điện tử (ECT
ECU), là tín hiệu về thời gian chuyển đổi hộp số và thời gian bộ chuyển đổi
đóng lại.
Bộ cảm biến vị trí bướm ga được lắp ở một đẩu của trục van này, được truyển
động bởi bướm ga. Dựa theo hình thức cấu tạo khác nhau có thể chia thành ba
loại: loại tiếp xúc, loại điện trở trượt và tiếp xúc không tải và loại điện trở trượt
tổng hợp. Dựa vào sự khác biệt vể hình thức truyển tín hiệu cho ECU, có thể chia
làm hai loại là truyền tuyến tính và truyền đóng mở.