Page 123 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 123

KỸ THUẬT SỬA  CHỮA Ô TÔ cơ BẢN     121


































                                21  20
               Hình 7-1 Hệ bôi trơn trong động cơ AIR của xe Santana 2000GSĨ
      1 - Cánh tay mômen xoắn; 2 - Đai ốc (lực mômen xoắn là 25 N.m); 3 - Đai ốc (lực mômen xoắn là
    22 ± 3 N.m); 4 - Dây xích bơm dắu máy; 5 - Mặt bích bít dáu trước trục khuỷu; 6 - Đai ốc cố định mặt
     bích bít dắu (lực mômenxoắn là 15 N.m);7-BỘ căng dây xích (lực mômen xoắn là 16 ± 1,6 N.m);
         8- Bánh xích trục khuỷu; 9 -Đinh chót;10,14,16-Đai ốc (lực mômen xoắn là 15 N.m);
       11 - ống hút dầu; 12 - ống hình chữ O; 13 - Tấm chắn dấu; 15 - Miếng đệm; 17 - Chốt xả dẩu;
            18 - Vòng bịt chốt xả dầu; 19 - Bình dầu; 20 - Bơm dẩu; 21 - Bánh xích bơm dẩu.



    3.  ĐƯỜNG DẪN DẨU TRONG HỆ THỐNG BÔI TRƠN
        Phương pháp bố trí đường dẫn dầu bôi trơn trong động cơ của xe ô tô hiện
    đại phẩn lớn đểu giống nhau, chỉ có một chút khác biệt do sự khác nhau về điều
    kiện làm việc và cấu tạo cụ thể của hệ thống bôi trơn. Dưới đây xin được lấy hệ
    thống bôi trơn và đường dẩu bôi trơn trong động cơ AJR của xe Santana 2000GSĨ
    làm ví dụ. Hệ thống bôi trơn trong động cơ AJR của xe Santana 2000GSĨ áp dụng
    phương pháp bôi trơn kết hợp bôi trơn nén và bôi trơn bắn, đường dẩu bôi trơn
    đường mô tả như hình 7 - 2.
        Khi động cơ làm việc, bơm dẩu sẽ hút dẩu từ trong bình dầu, dầu sau khi đã
    được lọc bởi bộ lọc dầu sẽ được phân làm ba đường: một đường tiến vào đường
    dẩu chính của thân xi  lanh, đường dầu chính sẽ phân  phối dẩu tới các ổ trục
    chính của trục khuỷu, rổi lại được truyền tới các ổ trục thanh truyền thông qua
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128