Page 125 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 125

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô cơ BẢN     123




           CHƯƠNG 2: CẮC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA HỆ THỐNG BÔI TRƠN

  1.BƠMDẨU
      Tác dụng của bơm dẩu là tạo áp lực cho một lượng dầu nhất định, rổi đẩy
  dầu tới các bể mặt ma sát. Động cơ trong xe ô tô hiện đại thường sử dụng bơm
  dầu loại bánh răng (gồm hai loại khớp trong và khớp ngoài) và loại cánh quạt.
       7.7.  Bơm dâu loại bánh ráng

      (1) Nguyên lý làm việc của bơm dầu
  bánh  răng  loại  khớp  ngoài.  Nguyên  lý
  làm việc của  bơm dẩu  loại khớp ngoài
  (còn  gọi  là  bơm  dẩu  máy)  được  mô   Rãnh giảm áp
                                        Khoangxuátdáu
  tả  như hình  7  -  3.  Phía  trong  vỏ  bơm
  có  hai  chiếc  bánh  răng  chính  và  phụ.
  Bánh  răng  chính  được  truyền  chuyển
                                                                      Khoang
  động  bởi  bánh  răng  nghiêng trên trục                            nạpdáu
  khuỷu  hoặc  bánh  răng  ở  đoạn  trước
  trục khuỷu. Khoảng cách giữa hai bánh
  răng  này với thành vỏ  bơm  là  rất nhỏ.     Hình 7-3 Nguyên lý làm việc của
                                              bơm dầu loại bánh ràng khớp ngoài
  Khi  động  cơ  làm  việc,  bánh  răng  sẽ
  quay theo chiểu mũi tên trong hình. Do bánh răng quay ở tốc độ cao nên trong
  khoang  nạp dẩu sẽ xuất hiện  một lực chân  không  nhất định, nhờ lực này mà
  dầu  bôi trơn được hút vào đổng thời lấp đầy khoang  nạp dầu. Khi bánh răng
  quay, lượng dẩu bôi trơn tồn tại giữa các răng sẽ được đưa tới khoang xuất dẩu.
  Do bánh răng ở một bên của khoang xuất dẩu tiến vào khớp, dẩu bôi trơn được
  đưa vào trạng thái nén, áp lực dẩu tăng cao, dầu bôi trơn sẽ không ngừng bị nén
  xuống cửa xuất dẩu.

      Khi bơm dẩu hoạt động, do chuyển động của bánh răng, một bộ phận dẩu
  bôi trơn sẽ bị bít kín trong rãnh giữa các khớp răng, tạo ra áp lực rất lớn tác dụng
  lên trục chuyển động chính và phụ, điều này không những nâng cao công suất
  tiêu hao, mà còn tăng mức độ ma sát giữa các rãnh. Vì vậy, cẩn phải tạo một rãnh
  trên nắp bơm thông với khoang xuất dầu, để làm giảm áp lực dầu bôi trơn.

      Do bơm  dầu  bánh  răng  loại  khớp  ngoài có cấu tạo đơn giản, chế tạo dễ
  dàng, làm việc ổn định, nên được ứng dụng rất rộng rãi.

      (2) Cấu tạo bơm dẩu  bánh răng  loại khớp ngoài. Hình 7 - 4 mô tả cấu tạo
  bơm dẩu  bánh răng  loại khớp ngoài ci!ia động cơ Dongíeng  EQ 6100 -  1. cấu
  tạo cCia nó gốm vỏ bơm dẩu, nắp bơm, trục chủ động, trục bị động, bánh răng
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130