Page 126 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 126
124 Đ ỨC HUY
Hình 7 - 4 Cấu tạo của bơm dầu bánh răng loại khớp ngoài
của động cơ Dongteng EQ6100-1
1 - Bánh răng bị động; 2 - Trục bị động; 3 - Vòng lưới chắn; 4 - Van hạn áp;
5 - Máng tròn; 6 - Nắp bơm; 7 - Đắu tiếp ống dẩu; 8 - Bu lông; 9 - Lò xo van hạn áp;
10 - Miếng đệm điểu chỉnh; 11 - Chốt bán nguyệt; 12 - Bánh răng chủ động;
13-Vỏ bơm dẩu; 14-Đinh tán đẩu bán nguyệt; 15 - Bộ liên trục; 16-Trục chủ động
chủ động, bánh răng bị động, van hạn áp... Trục chủ động và trục bị động lẩn
lượt được lắp trên vỏ bơm. Đoạn dưới của trục chủ động dùng chốt hình bán
nguyệt và vòng chốt lưới thép để cố định trục chủ động, phẩn rãnh trên của nó
được khớp nghiêng với đoạn dưới của bơm dẩu và bộ phân điện; bánh răng chủ
động được bố trí trên trục bị động, khi hoạt động nó sẽ chuyển động trên trục
chuyển động phụ.
Van hạn áp được lắp trên náp bơm, một đẩu cửa van thông với khoang xuất
dẩu, đầu còn lại thông với khoang nạp dẩu.Tác dụng của nó là khống chế áp lực
dầu trong đường dầu chính luôn nằm trong phạm vi 380 - 420 kPa. Khi áp lực
khoang xuất dầu vượt quá 380 kPa, lò xo của van hạn áp sẽ đẩy bật van pittông
ra, một bộ phận dẩu bôi trơn sẽ được chảy trở lại khoang nạp dẩu, khiến áp suất
giảm xuống. Đoạn đẩu van hạn áp còn có một máng tròn số 5, dùng để tích tụ
chất bẩn lọt vào bề mặt phối hợp, để đảm bảo van pittông được chuyển động
linh hoạt.
Toàn bộ bơm dầu được lắp đặt ở một bên ổ trục chính thứ ba trong hộp trục
khuỷu, ngâm trong dầu bôi trơn. Cửa nạp dầu của bơm dầu gồm ống nạp dắu
và bộ lọc dẩu tương thông với nhau. Khoang xuất dầu có hai cửa xuất, cửa xuất
dẩu ở phía trên tương thông với cửa nạp dẩu của bộ lọc dầu và đường dân dẩu