Page 128 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 128
126 Đ Ứ C HUY
Hình 7-6 Bơm dầu trong động cơ AIR của xe hơi Santana 2000GSĨ (bơm cánh quạt)
• Nguyên lý làm việc: Như hình 7 - 7 đã mô tả, cánh quạt trong của bơm dẩu
loại cánh quạt trong hệ bôi trơn của động cơ được lắp lệch tâm so với vỏ bơm.
Cánh quạt ngoài khớp với bánh răng của cánh quạt trong, cánh quạt ngoài có
thể chuyển động tự do trên vỏ bơm. Số lượng răng của cánh quạt trong ngoài
không bằng nhau, tốc độ chuyển động cũng khác nhau. Trong động cơ AJR của
xe Santana 2000GSĨ, cánh quạt trong của bơm dầu loại cánh quạt có 7 răng, cánh
quạt ngoài có 6 răng, tỷ lệ chuyển động của hai canh quạt trong ngoài là 7:6. Do
khi thiết kế đã đảm bảo cho dù ở bất cứ vị trí nào, giữa hai cánh quạt trong ngoài
cũng đểu có điểm tiếp xúc, đồng thời sự khác nhau về tốc độ chuyển động của
hai cánh quạt trong ngoài, và sự lệch tâm của cánh quạt trong, khiến dung tích
khoang làm việc giữa hai cánh quạt trong ngoài luôn biến đổi, đổng thời tạo ra tác
dụng hút dẩu và đẩy dầu. Cũng giống như bơm dầu loại bánh răng, trên bơm dẩu
loại cánh quạt cũng được lắp van hạn áp để đảm bảo sự ổn định cho áp suất dẩu.
Bơm dẩu loại cánh quạt có cấu tạo chắc chắn, thể tích nhỏ, trọng lượng
nhỏ, lưu lượng lớn, lại cung cấp dầu đểu, nên nó đang ngày càng được sử dụng
rộng rãi.
Hình 7-7 Nguyên lý làm việc của bơm dấu loại cánh quạt
(a) Nạp dầu; (b) Nén dâu; (c) Xuất dầu