Page 134 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 134
132 ĐỨC HUY
2. CHỦNG LOẠI, CẪU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG LÀM MẮT
Dựa theo chất làm mát khác nhau, hệ thống làm mát của động cơ có thể
được chia làm hai loại gồm hệ thống làm mát bằng nước và hệ thống làm mát
bằng gió. ô tô hiện đại thường sử dụng loại hệ thống làm mát bằng nước.
2.1. Hệ thống làm mát bằng nước
Hệ thống này làm mát bằng cách truyền nhiệt lượng trong các linh kiện
nhiệt độ cao sang dung dịch làm mát, sau đó phát tán vào trong không khí. Do
hệ thống làm mát bằng nước có độ ổn định cao, khi làm việc tạo ra ít tạp âm, nên
được sử dụng rộng rãi.
(1) Cấu tạo. Cấu tạo hệ thống làm mát bằng nước gồm bơm nước, bộ tản
nhiệt, bộ điểu tiết nhiệt độ, quạt gió làm mát, cơ cấu điểu khiển quạt gió, cửa
thông gió, bình nước giãn nở, bộ phận báo hiệu nhiệt độ và đèn báo. Hình 8 -1
mô tả vị trí hệ thống làm mát trong động cơ AJR của xe Santana 2000GSÍ.
Nhiệt độ làm mát của hệ thống làm mát có thể được khống chế thông qua
bộ điểu tiết nhiệt độ và cánh quạt điều khiển nhiệt độ. Bộ điểu tiết nhiệt độ có
tác dụng khống chế lưu lượng nước làm mát chảy qua bộ phận làm mát, cánh
Hình 8-1 Vị trí hệ thống làm mát trong động cơ AIR của xe Santana 2000GSĨ
1 - Bộ tản nhiệt; 2 - ống nước làm mát trên; 3 - Bộ điều tiết nhiệt độ và bơm nước;
4 -Thân xi lanh; 5- Bộ biến đổi nhiệt (thành hơi nóng); 6 -ống nước làm mát dưới;
7 - Làm nóng khí nạp; 8 - Bình tích trữ nước làm mát; 9 - ỗng nạp khí nhánh